ข่าว

เปิด 3 กลโกง 'สลากกินแบ่งรัฐบาล' ที่ มิจฉาชีพ มักใช้หลอกลวงประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตือน 3 กลโกง 'สลากกินแบ่งรัฐบาล' ที่ มิจฉาชีพ มักใช้หลอกลวงประชาชน ให้ต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โพสต์เตือนภัย 3 กลโกง ที่ มิจฉาชีพ มักใช้ในการหลอกลวงเกี่ยวกับ 'สลากกินแบ่งรัฐบาล' ซึ่งในปัจจุบันนี้ เหล่ามิจฉาชีพต่างก็พยายามสรรหาวิธีในการหลอกลวงประชาชนให้ต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองได้ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นมาในรูปแบบของ "การหลอกลวงเกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล" ครั้งนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงอยากมาย้ำเตือนกันอีกสักครั้ง ว่า กลโกง เกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มิจฉาชีพมักใช้หลอกลวงนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้ประชาชนหลงกลและตกเป็นเหยื่อได้โดยง่ายนั่นเอง

 

1. มีการนำเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ โดยอ้างว่าเป็นสลากที่ถูกรางวัลในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าจริง หากประชาชนได้รับข้อเสนอแบบนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ เพราะตามข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีใครยอมเสียเปรียบนำเงินรางวัลที่มีมูลค่ามากกว่า ไปแลกเปลี่ยนกับการขายต่อที่ได้มูลค่าต่ำกว่า รวมถึงหากมีการถูกรางวัล ผู้ถูกรางวัลสามารถนำสลากไปขึ้นเงินรางวัลได้เต็มมูลค่าทันทีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณด้วยความรอบคอบ อย่าด่วนหลงเชื่อจ่ายเงินไปเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นท่านอาจสูญเสียทรัพย์สินจำนวนมาก นอกจากนี้ยังขอเตือนประชาชนที่ถูกรางวัลว่าไม่ควรเปิดเผยภาพ และข้อมูล 'สลากกินแบ่งรัฐบาล' ที่ถูกรางวัลเผยแพร่ต่อสาธารณะ เพราะนอกจากจะเป็นการปกป้องสิทธิและความปลอดภัยของตัวเองแล้ว ยังเป็นการป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำภาพไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย

 

 

2. อ้างว่ามีเลขหลุดจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือการหลอกลวงผ่านจดหมายหรือสื่อสังคมออนไลน์ว่าจะให้เลขที่จะถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลของงวดถัดไป โดยมิจฉาชีพได้เลขดังกล่าวมาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จากนั้นจะทำการเรียกรับผลตอบแทน หากเจอกรณีแบบนี้โปรดอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลล้วนเป็นไปด้วยความโปร่งใส โดยกระบวนการออกรางวัลได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 รวมถึงสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางไทยรัฐทีวี อมรินทร์ทีวี และผ่านแอปพลิเคชันไลน์ทูเดย์

 

 

กลโกงมิจฉาชีพ

 

3. อ้างว่ามีโควตาสลากจำนวนมาก หรือสามารถจัดสรรโควตาสลากได้ ซึ่งมิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสดังกล่าวแสวงหาวิธีการมาหลอกลวง เช่น เอาทรัพย์สินโดยขอให้จ่ายค่ามัดจำเพื่อกันโควตาไว้ก่อน หลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลทางการเงินของประชาชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์โดยมิชอบ หรือนำไปกระทำผิดกฎหมาย เป็นต้น

 

นอกจากนี้ มิจฉาชีพมักจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อสร้างความน่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ปลอมให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับเว็บไซต์จริง สร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมพร้อมทั้งคัดลอกเนื้อหามาจากเพจจริงหรือส่งลิงก์แนบมากับข้อความสั้น (SMS) หรือโทรศัพท์ไปยังประชาชน ให้เพิ่มเพื่อนใน LINE รวมถึงหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมซึ่งฝังมัลแวร์และดักรับข้อมูลต่างๆ เป็นต้น

 

 

เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานสลากฯ ผ่านเว็บไซต์ www.glo.or.th และหากพบการหลอกลวงดังกล่าว หรือสงสัยว่าถูกหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ Call Center โทร 0-2528-9999 หรือที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สายด่วน DSI Call Center 1202 (โทรฟรีทั่วประเทศ) เพื่อให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป …ด้วยความปรารถนาดีจาก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ