ข่าว

เปิดผลสอบ เฮลิคอปเตอร์ 'เจ้าสัววิชัย' ตก ที่สนาม เลสเตอร์ ซิตี้ เกิดจากอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคำแถลงการณ์ ผลสอบ เฮลิคอปเตอร์ 'เจ้าสัววิชัย' ตก ที่สนาม เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2561 เกิดจากความผิดพลาดของบริษัทผู้ผลิต ไม่เกี่ยว นักบิน

จากเหตุการณ์ เฮลิคอปเตอร์ตก ที่สนามฟุตบอล ของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อเดือน ต.ค. 2561 ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสาร 5 ราย คือ เจ้าสัววิชัย “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้,  กัปตันเอริก สวอฟเฟอร์, กัปตันอิสซาเบลลา โรซา เลโควิช, นายกวีพร พันธุ์แพ และ น.ส.นุสรา สุขหน้าไม้ เป็นเวลานาน 5 ปี ซึ่งล่าสุด ผลการสอบสวนสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตก ได้มีการเปิดเผยออกมาแล้ว

วิชัย ศรีวัฒนประภา

6 ก.ย. 2566 สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษ (Air Accident Investigation Branch – AAIB) ตีพิมพ์รายงานอุบัติเหตุทางอากาศ เกี่ยวกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ที่สนามฟุตบอลของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งมีความยาวและรายละเอียด 209 หน้า ได้แสดงถึงความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ และความเคลือบแคลงในการผลิตเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของ เลโอนาร์โด เอส.พี.เอ. (Leonardo S.p.A.) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ สัญชาติอิตาลี

 

 

รายงานอุบัติเหตุทางอากาศ ได้สรุปสาเหตุของโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนี้ว่า มีสาเหตุมาจากความล้มเหลวของระบบควบคุมใบพัดหางที่หลุดออกจากกัน ทำให้เฮลิคอปเตอร์หมุนคว้าง จนเสียการควบคุมและตกลงมาสู่พื้นดินในที่สุด ทั้งนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า นักบินไม่มีส่วนในอุบัติเหตุครั้งนี้ และเป็นเหตุที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนักบิน

 

 

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของประเทศอังกฤษ ตรวจพบสาเหตุของอุบัติเหตุว่า เกิดจากตลับลูกปืนที่ใบพัดหางแตก อันเนื่องมาจากการแตกร้าว การเสียดสี การเสื่อมสภาพของจาระบีก่อนกำหนด และความร้อนที่สูงเกินไปในตลับลูกปืน ทำให้ตลับลูกปืนแตก

ภาพประกอบเฮลิคอปเตอร์เจ้าสัววิชัยตก

รายงานยังระบุอีกว่า เลโอนาร์โด มีความบกพร่องในการออกแบบ และผลิตเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ จนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ กล่าวคือ

 

 

  • ไม่ส่งผลการทดสอบการบินที่สำคัญให้แก่บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืน เพื่อให้ยืนยันว่าตลับลูกปืนที่เลือกใช้เหมาะสมกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ ทั้งนี้ หากเลโอนาร์โดได้ส่งข้อมูลการทดสอบดังกล่าวให้แก่บริษัทผู้ผลิตตลับลูกปืน ก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะไม่เลือกใช้ตลับลูกปืนดังกล่าวกับเครื่องรุ่นนี้
  • ไม่มีข้อกำหนดของผู้ผลิตให้ตรวจสอบสภาพและความสมบูรณ์ของตลับลูกปืนเป็นประจำตามกำหนดเวลาและชั่วโมงบิน ทั้งๆ ที่ทราบว่า ตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อการทำการบินของเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์
  • ไม่มีแผนหรือมาตรการรองรับในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อตลับลูกปืน เพื่อลดทอนหรือบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อผู้โดยสาร ทั้งๆ ที่เลโอนาร์โดเองระบุว่า ตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมาก และหากตลับลูกปืนเสียหายอาจทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้

เจ้าสัววิชัย

 

ทั้งนี้ เจ้าสัววิชัย  เจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้มา เพราะเชื่อว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีความปลอดภัยและล้ำสมัยที่สุดในเวลานั้น 

 

 

นอกจากนี้ รายงานอุบัติเหตุทางอากาศยังได้ชี้อีกว่า เลโอนาร์โดไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่สำคัญหลายประการ ทำให้ต้องตั้งคำถามอย่างจริงจังเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทแห่งนี้

 

 

รายงานได้ยืนยันว่า บริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์อย่างเลโอนาร์โด ไม่มีแผนการทำงานในการออกแบบเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ที่ถูกต้อง ไม่มีการส่งข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่โรงงานผลิตตลับลูกปืน ไม่มีการออกข้อกำหนดของผู้ผลิตในการตรวจสอบตลับลูกปืนอย่างเป็นประจำ และเปลี่ยนตลับลูกปืนก่อนการเสื่อมสภาพ ซึ่งจะมีความเสี่ยงต่อการที่ตลับลูกปืนแตก ซึ่งตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญ และหากตลับลูกปืนทำงานล้มเหลว เฮลิคอปเตอร์อาจเกิดอุบัติเหตุได้ และจะส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิต

 

 

ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบัน ลิโอนาร์โด ยังไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ หรือให้ข่าวใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ