ข่าว

'Blue Dragon' มังกรทะเล โผล่ หาดกะรน กรมทะเลฯ เตือน 'ห้ามสัมผัสเด็ดขาด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" เตือนประชาชน "Blue Dragon" หรือ "ทากเปลือย" โผล่ชายหาดกะรน จ.ภูเก็ต เป็นจำนวนมาก หากพบห้ามสัมผัสเด็ดขาด

1 ก.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" ได้โพสต์ภาพ และข้อความ ระบุว่าพบ สัตว์ทะเลประเภท ทากเปลือย หรือ Blue Dragon อยู่บริเวณชายหาดกระรน จ.ภูเก็ต เป็นจำนวนมาก จึงขอเตือนประชาชนหากพบเห็นห้ามสัมผัสถูกตัว ทากเปลือย หรือ Blue Dragon เด็ดขาด 

 

 

กรมทะเล เตือน ห้ามสัมผัส Blue Dragon เด็ดขาด
 

โดยเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ลงพื้นที่บริเวณหาดกระรน จังหวัดภูเก็ต ตามที่ได้รับแจ้งจากสื่อออนไลน์ในการพบทากเปลือย (Blue dragon) จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นทากเปลือย (Blue dragon) ชนิด Glaucilla sp. ซึ่งจากการสำรวจพบได้ตลอดแนวชายหาดของหาดกะรน ทั้งนี้ ยังพบแมงกะพรุนแว่นตาพระอินทร์ Porpita porpita (Linnaeus, 1758) และแมงกะพรุน Velella velella (Linnaeus, 1758) ซึ่งแมงกะพรุนดังกล่าวเป็นอาหารของทากเปลือย Blue dragon และยังไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนไม่ควรไปสัมผัสจับต้อง ซึ่งอาจได้รับอันตรายได้ ทั้งนี้ทางศูนย์วิจัยฯ จะติดตามเฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป
 

 

กรมทะเล เตือนห้ามสัมผัส Blue Dragon เด็ดขาด

 

 

สำหรับ ทากเปลือย  หรือ Blue Dragon  เป็นสัตว์มีพิษร้ายแรง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า กลาวคัสแอดแลนติคัส (Glacus Atlanticus)  เป็นสัตว์จำพวกหอยที่มีรูปร่างแปลกประหลาย อาศัยอยู่ใต้น้ำทะเลลึก

 

ทากเปลือย หรือ Blue Dragon จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่นเดียวกับหอยและปลาหมึก กินสัตว์ทะเลที่มีพิษเป็นอาหาร มีลักษณะของแขนขาที่มีรูปร่างพริ้วสยายคล้ายกับปีก เป็นที่มาของชื่อเล่นว่า มังกรสีน้ำเงิน  Blue Dragon 

 

 

ทากเปลือย หรือ Blue Dragon  สัตว์ทะเลมีพิษ ห้ามสัมผัสเด็ดขาด

 


และจากการที่  Blue Dragon กินสัตว์ทะเลที่มีพิษเป็นอาหารเช่นแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรง ทำให้ Blue Dragon จึงมีการสะสมพิษไว้ในตัว หากมีคนไปถูกตัว ก็จะรู้สึกเจ็บปวด เหมือนโดนเข็มแทง พิษของมันจะเข้าไปทำลายระบบประสาท และการทำงานของหัวใจ กับเซลล์ผิวหนัง หากถูกต่อย จะรู้สึกแสบบริเวณที่ถูกต่อย และมีอาการคลื่นไส้ ปวดหัว หากรุนแรงและรักษาไม่ทัน อาจถึงเสียชีวิตได้ 

 

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังมีแนะนำเพิ่มเติม ดังนี้ 

- ไม่ควรลงเล่นน้ำในบริเวณที่มี Blue Dragon ลอยอยู่

- อาหารทะเลก่อนนำมาประกอบอาหาร ควรตรวจสอบว่าไม่มี Blue Dragon ปนเปื้อนอยู่

- ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันร่างกายจากการสัมผัสกับ Blue Dragon เช่น ถุงมือ รองเท้าบูท

- หากพบเห็น Blue Dragon สัตว์ทะเลมีพิษร้ายแรง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

 

 

 

 

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ