ข่าว

ช็อก 'บริษัท' ดัง เลิกจ้าง ฟ้าผ่า 'พนักงาน' 300 ชีวิต กอดคอร้องไห้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พนักงาน' 300 ชีวิต ถึงกับช็อก กอดคอร้องไห้ ถูก 'บริษัท' ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชื่อดัง เลิกจ้าง แบบฟ้าผ่า มาทำงานปกติ จู่ๆ สแกนนิ้วลงเวลาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง ภายในนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี เฟส 10 หมู่ 8 ต.มาบโป่ง อ.พานทอง จ.ชลบุรี หลังทราบข่าวว่า มี “พนักงาน” ถูกเลิกจ้าง เป็นจำนวนมากกว่า 300 คน โดยพบว่า มีพนักงานจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันบริเวณสนามหญ้า หน้าบริษัท บางคนนั่งรับประทานอาหารกลางวันกันอยู่ บางคนถึงกับนั่งร้องไห้

ปลดฟ้าผ่าพนักงาน 300 ชีวิต

จากการสอบถาม น.ส.ชณิดา (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เล่าว่า วันนี้เธอมาทำงานตามปกติเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ แต่ปรากฎว่า มีรายชื่อให้ออกจากงาน ตกใจมาก เพราะทำงานมาได้เพียง 1 เดือนครึ่ง ซึ่งสัญญาจ้าง 3 เดือน และในวันนี้ มีพนักงานมากว่า 200 คน ที่โดนปลดออกแบบเดียวกับเธอ โดยทราบเมื่อวันเสาร์ว่า ให้มาทำงานเข้ากะเช้าในวันนี้ เธอก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งการที่บริษัทบอกเลิกจ้างแบบนี้ คิดว่าไม่เป็นธรรม และที่ติดใจอีกอย่างคือเรื่องค่าชดเชย ทางบริษัทให้เพียงแค่ 15 วันเท่านั้น ซึ่งไม่พอสำหรับค่าใช้จ่ายที่จะมาถึงในสิ้นเดือนนี้

 

 

พนักงานอีกคน เล่าทั้งน้ำตาว่า เมื่อเช้าเธอเดินทางมาทำงานตามปกติ เเต่เมื่อสแกนนิ้วเข้าทำงาน ปรากฎว่าไม่สามารถสแกนได้ ทาง รปภ.แจ้งให้ไปนั่งรอที่โรงอาหารเพื่อพบกับฝ่ายบุคคล เมื่อเดินไปยังโรงอาหารก็ต้องแปลกใจว่า ทำไมมีพนักงานหลายคนมารวมกันที่นี่ ซึ่งหลังจากมีฝ่ายบุคคลเข้ามา ได้แจ้งว่าให้พนักงานที่อยู่ภายในโรงอาหารเขียนใบลาออก โดยพวกเธอไม่ทราบมาก่อนเลยว่า จะโดนปลดกระทันหัน 

ปลดฟ้าผ่าพนักงานโรงงาน 300 ชีวิต

ทั้งนี้ ทางฝ่ายบุคคลได้ชี้แจงเกี่ยวกับเงินชดเชย ปรากฎว่า เงินที่ควรจะได้ตามกฎหมาย กลับไม่ได้ ซึ่งเธอเห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงไม่เห็นด้วย และจะไม่ยอมให้นายจ้างทำแบบนี้ ซึ่งในส่วนของเธอเพิ่งมาทำงานได้เพียง 2 เดือน แต่ตอนมาสมัครในสัญญาจ้างระบุไว้ 3 เดือนแล้วจะต่อสัญญาใหม่ จึงไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะค่าใช้จ่ายก็จะต้องจ่ายตอนสิ้นเดือนนี้แล้ว

 

 

จากการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว พบว่า เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของโทรศัพท์ไอโฟน มีพนักงานกว่า 4,000 คน และเคยปลดพนักงานมาแล้วหลายรอบ แต่รอบนี้ปลดพนักงานมากที่สุด และคาดว่าจะปลดอีกเรื่อยๆ ซึ่งมีพนักงานบางคนบอกว่า ช่วงเเรกที่รับสมัคร ทางบริษัทได้รับสมัครเข้าทำงานวันละ 200 คน มีคนสนใจมาสมัครกันเป็นจำนวนมาก

พนักงาน 300 ชีวิต ถูกเลิกจ้าง

 

 

 

ข่าว // วิศาล แสงเจริญ สำนักข่าวเนชั่น จ.ชลบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ