ข่าว

พิษของ 'บุหรี่ไฟฟ้า' ทำ เด็ก อายุ 16 เจ็บหน้าอก ปอดแฟบ หมอเตือน เลิกได้เลิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอโพสต์เตือน พิษของ 'บุหรี่ไฟฟ้า' ทำ เด็ก อายุ 16 เจ็บหน้าอก ปอดแฟบ เลิกได้เลิก ตอบชัด จะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติหรือไม่

นพ.เทวินทร์ ชาคริยานุโยค อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค "วันนี้มีเรื่องมาเล่าอีกแล้ว อาจารย์ เด็ก 16 เจ็บหน้าอก เสียงคุณพยาบาลเสียงใส เดินมาแจ้ง OMG เป็นไปได้ไง ซักประวัติ น้องมีรูปร่างผอม สูบ 'บุหรี่ไฟฟ้า' จัด บอกว่าเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ ไม่ได้ยกของหนัก เอ็กซเรย์ดังรูป วินิจฉัยเป็นอะไรดี"

 

 

พิษของ บุหรี่ไฟฟ้า

 

โดย นพ.เทวินทร์ ได้กล่าวเพิ่มว่า สรุปเป็นลมรั่วในช่องปอดขวาทำให้ปอดขวาแฟบครับ ปลายลูกศรคือ ขอบปอดที่แฟบไปรวมกันเป็นก้อนตรงกลาง โดยปอดขวามี 3 พู เลยยู่ไม่เท่ากันเห็นเป็นก้อนขรุขระ คนไข้จะมาด้วยเหนื่อยหรือเจ็บหน้าอกหายใจไม่สุด ซึ่งเคสนี้มาจากการใช้ Vape หรือพอด หรือ E cigarett บุหรี่ไฟฟ้านั่นเองครับ ในบุหรี่ไฟฟ้าจะมี นิโคตินปริมาณสูง (มากกว่าบุหรี่ปกติ)โพรพิลีนไกลคอล และสารแต่งกลิ่น การสูบแบบอัดก็มีผลด้วยครับ บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุหรี่ธรรมดานะครับ เลิกได้เลิกเถอะ

 

 

เพิ่มเติม : ในไทยและต่างประเทศมีรายงานเรื่อยๆ ครับ เนื่องจากว่าเป็นของใหม่ งานวิจัยระยะยาวแบบ prospective น่าจะมีแต่ค่อนข้างทำยาก เพราะองค์ประกอบของสาร ไม่เหมือนกัน แต่องค์ประกอบหลักๆมีดังกล่าวขั้นต้น เปรียบเทียบ เหมือน การขับรถเร็วครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าเกิดก็โทษเพราะขับรถเร็วไงครับ การสัมผัสสารต่างๆพวกนี้ ไม่ได้มีงานวิจัยมารองรับว่าปลอดภัยเหมือนยา แต่มันคุ้มมั้ยที่จะเอาปอดเรา ร่างกายเราไปแลก ร่างกายเรามีค่าประเมินค่าไม่ได้นะครับ เลิกได้เลิก เลิกไม่ได้ไปต่อ หมอพร้อมดูแล รักทุกคน

 

 

พิษของ บุหรี่ไฟฟ้า

 

 

ทั้งนี้ คุณหมอ ยังตอบคำถามเพิ่มเติม ถึงประเด็นที่ว่า "ถ้าแฟบลงมากกว่านี้ จะใช้ชีวิตต่อไปได้ปกติไหม" ซึ่ง คุณหมอ ตอบกลับมาชัดว่า ต้องทำการรักษาไม่งั้น เหนื่อย และถ้าเกิดภาวะปอดรั่วดันหัวใจ (Tension Pneumothorax) อาจเสียชีวิตได้ และมีโอกาสที่ปอดจะไม่กลับมาขยายได้อีกเลย

 

 

นอกจากนี้ ควันจาก 'บุหรี่ไฟฟ้า' ยังส่งผลเสียกับคนใกล้ตัวที่ทำการสูดดมเข้าไป ควรหลีกเลี่ยง เว้นระยะห่าง และอย่าอยู่ในห้องระบบปิด

 

 

ภาพ : นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ