ข่าว

อัปเดต 'โควิด19' กลายพันธุ์ต่อเนื่อง EG.5.1 - BA.2.86 ดื้อต่อภูมิมากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ อัปเดตสถานการณ์ 'โควิด19' โอไมครอน มีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ สายพันธุ์ย่อย EG.5.1 - BA.2.86 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น มากกว่า XBB.1.16

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat โพสต์อัปเดตเกี่ยวกับ 'โควิด19' ที่ตอนนี้ได้มีการกลายพันธุ์ออกมาเรื่อยๆ จนล่าสุด โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย EG.5.1 และ BA.2.86 ที่พบว่ามีการดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16 ที่มีการระบาดก่อนหน้านี้

 

 

EG.5.1 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16 ที่ระบาดก่อนหน้านี้

 

งานวิจัยล่าสุดจากทีมของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ใน medRxiv เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่า EG.5.1 ซึ่งอยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่ล่าสุดครองสัดส่วนระบาดทั่วโลกเป็นอันดับสองรองจาก XBB.1.16 นั้น มีสมรรถนะดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า XBB.1.16 นอกจากนี้ตำแหน่งการกลายพันธุ์ F456L ของ EG.5.1 ยังส่งผลให้มีการดื้อต่อโมโนโคลนัลแอนติบอดี้หลายต่อหลายตัวมากขึ้นอีกด้วย

 

นี่จึงเป็นอีกหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า EG.5.1 จะมีโอกาสขยายการระบาดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มากขึ้นทั่วโลก ดังที่องค์การอนามัยโลกได้จัดให้อยู่ในกลุ่ม Variants of Interest เฉกเช่นเดียวกับ XBB.1.5 และ XBB.1.16 ที่เคยทำให้เกิดระลอกก่อนๆ ในปีนี้

 

 

BA.2.86 ได้รับการยืนยันตรวจพบอีกรายที่ Ohio สหรัฐอเมริกา

 

เมื่อคืนนี้ มีรายงานยืนยันพบเคส BA.2.86 อีกรายในสหรัฐอเมริกา ที่รัฐ Ohio เป็นหลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างการติดเชื้อจริงในชุมชน กับผลตรวจพบในน้ำเสียที่มีการรายงานมาก่อนหน้านี้เมื่อหลายวันก่อน BA.2.86 นั้นทำให้เกิดความกังวลทั่วโลก เพราะมีตำแหน่งการกลายพันธุ์จำนวนมาก และคาดการณ์ว่าจะส่งผลทำให้ไวรัสมีสมรรถนะต่างๆ ที่มากขึ้นแบบผิดหูผิดตา จนอาจนำไปสู่การระบาดใหญ่ในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และผลการศึกษาไวรัสนี้น่าจะออกมาในไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้

 

ปัจจุบัน มีรายงานตรวจพบเคสติดเชื้อนี้ในหลายทวีป ทั้งอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ได้แก่ อิสราเอล เดนมาร์ก สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา (รวมถึงเคสที่เดินทางจากญี่ปุ่น) และแอฟริกาใต้ และมีการรายงานตรวจพบในน้ำเสียจากชุมชน ทั้งในสวิสเซอร์แลนด์ และประเทศไทย (ขณะนี้ในเนเธอร์แลนด์ก็มีรายงานตรวจพบเบื้องต้น แต่กำลังรอการยืนยันผลตรวจพันธุกรรม)

 

 

ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก จากที่เห็นมารอบตัวในสังคม การติดเชื้อส่วนใหญ่ล้วนมาจากการไม่ได้ป้องกันตัวแทบทั้งสิ้น จะด้วยความไว้ใจ วางใจ หรือเผลอไผลก็ตามแต่ ดังนั้นความใส่ใจสุขภาพจึงเป็นหัวใจสำคัญ ติดแต่ละครั้ง เสี่ยงต่อการป่วย ตาย และ Long COVID ด้วย ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ