ข่าว

เปิดชื่อ 'เครื่องสำอาง' แบรนด์ดัง พบ สารต้องห้าม เสี่ยง มะเร็งผิวหนัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดชื่อ 'เครื่องสำอาง' แบรนด์ดัง 3 รายการ สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา เตือน พบ สารต้องห้าม เสี่ยงเป็น มะเร็งผิวหนัง

สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบและสั่งซื้อตัวอย่าง เครื่องสำอาง จากร้านค้าออนไลน์ 1 รายการ บัญชีเฟชบุ๊ก ชื่อ ครีมไข่มุกกิมมิค เจ้าแม่แก้ฝ้า กระ หน้าใส ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ กิมมิค ไวท์เทนนิ่ง เดย์ แอนด์ ไนท์ ครีม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ได้ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างเครื่องสำอาง 2 รายการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ Q , Care White คิวแคร์ ครีมประทินผิวสูตรขมิ้น และ Q , Care White คิวแคร์ ลดรอยดำ ผลการตรวจสอบทั้ง 3 รายการ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือผลวิเคราะห์ เครื่องสำอาง ให้ประชาชนทราบ ดังนี้

 

อันตรายของ เครื่องสำอาง ดังกล่าว  ได้แก่

 

  • ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารประกอบของปรอท อาจทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ
  • ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสเตียรอยด์ อาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว
  • ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบหน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็น มะเร็งผิวหนัง ผู้ที่ได้รับสารนี้เกินขนาด สารนี้จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักหรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้

 

 

 

ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อ เครื่องสำอาง ด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง สำหรับร้านค้าที่ซื้อ เครื่องสำอาง เพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน

 

กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ