ข่าว

ห้ามพลาด 'ซูเปอร์บลูมูน' ดวงจันทร์เต็มดวง ใกล้โลกที่สุดในรอบปี คืนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

NARIT ชวนชม 'ซูเปอร์บลูมูน' ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ คืนนี้ ส่งท้ายเดือนสิงหาคม 2566

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT ชวนติดตาม 2 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายเดือนสิงหาคม "27 ส.ค. 2566 - ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี" และ "คืน 30 ถึงเช้า 31 ส.ค. 66 - 'ซูเปอร์บลูมูน' ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี" หากฟ้าใส ไร้ฝน ดูได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เตรียมจัดสังเกตการณ์ 4 จุดหลักที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เชียงใหม่ หอดูดาวภูมิภาค โคราช ฉะเชิงเทรา และสงขลา เวลา 18.00 - 22.00 น. เข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์

 

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT

 

ปรากฏการณ์ 'ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี' ในวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค. 2566 เป็นปรากฏการณ์ที่ดาวเสาร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (Saturn Opposition) หมายถึง ดวงอาทิตย์ โลก และ ดาวเสาร์ เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวเสาร์มีระยะใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ห่างประมาณ 1,310 ล้านกิโลเมตร ในวันดังกล่าว หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าจะมองเห็นดาวเสาร์ปรากฏสว่างอยู่ทางทิศตะวันออก สังเกตได้ยาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากฟ้าใสไร้ฝน ดูได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า 

 

 

เมื่อมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่มีกำลังขยาย 30 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวนที่โดดเด่น ชัดเจน และหากใช้กำลังขยายตั้งแต่ 100 เท่าขึ้นไปจะมองเห็นแนวช่องว่างภายในวงแหวน นั่นคือ ช่องว่างแคสสินี ที่แบ่งระหว่างวงแหวนชั้น A และชั้น B รวมถึงสามารถสังเกตเห็นดวงจันทร์ของดาวเสาร์ได้

 

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ คือ 'ซูเปอร์บลูมูน' ในคืนวันที่ 30 ถึงเช้าวันที่ 31 ส.ค. 2566 ชม 2 ปรากฏการณ์ของ ดวงจันทร์ ได้แก่ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) หรือ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,334 กิโลเมตร และในคืนดังกล่าวยังเป็นดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน หรือ บลูมูน (Blue Moon) จึงเรียกปรากฏการณ์ในครั้งนี้ว่า 'ซูเปอร์บลูมูน' (Super Blue Moon) ปกติแล้วในหนึ่งเดือนจะเกิดดวงจันทร์เต็มดวงเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ไม่บ่อยนักที่จะเกิดขึ้นสองครั้ง 

 

 

ในคืนดังกล่าว ดวงจันทร์เต็มดวง จะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 7% และความสว่างเพิ่มขึ้นประมาณ 15% เวลาที่เหมาะสมในการสังเกตปรากฏการณ์เกี่ยวกับ ดวงจันทร์ ในครั้งนี้  คือช่วงเย็นวันที่ 30 ส.ค. 2566 ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:09 น. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้า ของวันที่ 31 ส.ค. 2566 ดูได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก นอกจากนี้ ยังมี ดาวเสาร์ ปรากฏสว่างเคียงข้างดวงจันทร์อีกด้วย

 

ซูเปอร์บลูมูน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ