ข่าว

กทท. ร่วมสร้างและส่งมอบฝายสานต่อโครงการ 'ฅน...เก็บน้ำให้แผ่นดิน' 2566

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เดินหน้าสร้างฝายเก็บน้ำในพื้นที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อสืบสานต่อยอดศาสตร์พระราชา ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ฟื้นฟูระบบนิเวศให้อุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

นายชนินทร์ แก่นหิรัญ และนายวรพจน์ เอี่ยมรักษา  กรรมการ กทท. นำคณะผู้บริหาร กทท. ประกอบด้วย นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. เรือโท ยุทธนา โมกขาว รองผู้อำนวยการ กทท.สายบริหารการเงินและกลยุทธ์องค์กร และพนักงาน กทท.ร่วมกับพันธมิตร

 

ได้แก่ กรมศุลกากร สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพฯ และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บริษัท CMA CGM (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมสร้างและทำพิธีส่งมอบฝายตามศาสตร์พระราชาในโครงการ "ฅน...เก็บน้ำให้แผ่นดิน" จำนวน 4 ฝายเพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง อุทกภัย ไฟป่า ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ สร้างความชุ่มชื้นในชุมชน ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และลดการย้ายถิ่นฐาน โดยมี นายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงแสน เป็นผู้แทนรับมอบฝายฯ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 ณ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

สำหรับปีงบประมาณ 2566 กทท. สนับสนุนการสร้างฝายจำนวน 14 ฝาย ในพื้นที่จังหวัดต้นน้ำเจ้าพระยา โดยในครั้งนี้ได้ทำพิธีส่งมอบ จำนวน 4 ฝาย พร้อมปลูกต้นไม้และปล่อยปลา ณ วนอุทยานน้ำตกขุนน้ำยาบ ในพื้นที่หมู่ 9 หมู่ 10 และ หมู่ 14 ในตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับชุมชนที่ตั้งของท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน ซึ่งเป็นท่าเรือภายใต้การกำกับดูแลของ กทท.
          

 

กทท. ร่วมสร้างและส่งมอบฝายสานต่อโครงการ ฅน...เก็บน้ำให้แผ่นดิน 2566

 

กทท. ได้เริ่มดำเนินโครงการฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2559 จนถึงปัจจุบันได้สนับสนุนการสร้างฝายในพื้นที่ต้นน้ำภาคเหนือมาแล้วกว่า 100 ฝาย ภายใต้แนวคิดที่ว่า กทท. เปรียบเสมือนคนปลายน้ำที่ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำเจ้าพระยาในการประกอบธุรกิจมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน

 


กทท. ร่วมสร้างและส่งมอบฝายสานต่อโครงการ ฅน...เก็บน้ำให้แผ่นดิน 2566

 

 

จึงเล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่ต้นน้ำ และตั้งใจที่จะแสดงความรับผิดชอบต่อคนต้นน้ำ ซึ่งตลอดระยะเวลาในการดำเนินการโครงการฯ ได้รับความสนับสนุนจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี ทำให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ และจากความสำเร็จดังกล่าว ส่งผลให้โครงการ "ฅน...เก็บน้ำให้แผ่นดิน" ได้รับรางวัลองค์กรรัฐวิสาหกิจดีเด่นระดับเอเชีย AREA 2023   ด้านสร้างเสริมพลังทางสังคม ประจำปี 2566 (Asia Responsible Enterprise Awards 2023 : Social Empowerment) นับเป็นความปลื้มปีติและความภาคภูมิใจของผู้บริหาร พนักงาน และพันธมิตรผู้สนับสนุนโครงการทุกหน่วยงานเป็นอย่างยิ่ง
 

 

กทท. ร่วมสร้างและส่งมอบฝายสานต่อโครงการ ฅน...เก็บน้ำให้แผ่นดิน 2566

 

 

logoline