ข่าว

เช็กด่วน 'ยางรถยนต์' ยี่ห้อดัง สมอ. เตือน อย่าซื้อ ไม่ได้มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กชื่อ 'ยางรถยนต์' ยี่ห้อดัง สมอ. เตือน หากเจอ อย่าซื้อ ไม่ได้มาตรฐาน หลังบุกตรวจโกดัง ซุกรอขายอีก 1.2 หมื่นเส้น

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐาน “ยางรถยนต์” หลังได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีการลักลอบทำยางรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ใน จ.ชลบุรี และเมื่อตรวจค้นโกดังเก็บยางรถยนต์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ศรีราชา ซึ่งเปิดเป็นศูนย์บริการเปลี่ยนยางและจำหน่ายยางรถยนต์ พบ ยางรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเครื่องหมาย มอก. เป็นยางตกเกรด นำมาดัดแปลงโดยการลบยี่ห้อเดิม เพื่อประทับตรายี่ห้อ “Thaistone” (ไทยสโตน)

สมอ.ตรวจยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน

 

 

นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงลบตรา และปั๊มตราต่างๆ เช่น เครื่องเจียร แผ่นเพลทสำหรับประทับตรายี่ห้อ แบบ รุ่น เพลทวันที่ผลิต สัญลักษณ์ E-mark และสัญลักษณ์ Dot-mark เป็นจำนวนมาก โดยขณะที่เข้าตรวจสอบ เป็นช่วงขนย้ายยางเข้าตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อเตรียมส่งขาย จึงได้อายัดยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว จำนวน 12,971 เส้น มูลค่ารวมทั้งสิ้น 90,797,000 บาท

 

 

 

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากการขยายผลการตรวจสอบพบว่า โกดังแห่งนี้ เป็นของบริษัท ไทยสโตน รับเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตนำเข้ายางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ และส่วนพ่วง มอก.2719-2560 และยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถจักรยานยนต์ และโมเปด มอก.2720-2560 รวมทั้งยางล้อสูบลม : ข้อกำหนดด้านเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก และความต้านทานการหมุน มอก.2721-2560 จาก สมอ. แต่กลับลักลอบทำการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

 

 

เนื่องจากยางรถยนต์เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม การทำ/นำเข้าสินค้าดังกล่าว จะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำ/นำเข้า เพราะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

 

ทั้งนี้ จากการกระทำดังกล่าว มีความผิดทางอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฐานทำผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม สมอ. ได้เตือนประชาชน ให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อยางรถยนต์ หากพบยี่ห้อ “Thaistone” ที่วางจำหน่ายปะปนอยู่ในท้องตลาดอย่าซื้อ หรือหากใครซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าวไปใช้แล้ว ควรหยุดการใช้งาน เพราะเป็นยางที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน หรือได้รับอนุญาตในการผลิตจาก สมอ. การใช้งานรถยนต์อาจไม่มีความปลอดภัย และทรัพย์สินอาจได้รับความเสียหายได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ