ข่าว

หลวงพี่ไอเดียเจ๋ง ประดิษฐ์ 'รถกวาดขยะอัตโนมัติ' จากเศษเหล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพี่ 'ไอเดียเจ๋ง' ใช้เศษเหล็กดัดเป็น 'รถกวาดขยะอัตโนมัติ' เผย เริ่มต้นจากความขี้เกียจ คิดค้นรถเก็บขยะ ไม่มีกลไกซับซ้อน ใช้แรงเข็นเป็นตัวขับหมุนวงล้อแปรงไม้กวาดเข้ามาเก็บไว้ในตัวรถ

 

19 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ วัดหนองน้ำส้ม ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พบกับ พระนรินทร์ อายุ 33 ปี พระลูกวัด กำลังเข็นรถที่คิดและทำขึ้นมาใช้ในวัดเอง เป็นรถเก็บกวาดใบไม้เศษขยะ ที่สร้างขึ้นมาจากวัสดุอุปกรณ์ที่มีในวัด บางชิ้นได้หามาจากบ้านญาติโยมที่เหลือทิ้ง นำมาดัดแปลงประกอบเป็นรถเข็นกวาดใบไม้และเศษขยะ ลานวัดที่ และภายในวัด ที่บรรยากาศร่มรื่นมีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก 

 

พระนรินทร์ กล่าวว่า บวชเมื่อช่วงมกราคมที่ผ่าน ทำกิจของสงฆ์ ทุกวันเช้าเย็น กวาดใบไม้ แล้วกองรวมไว้ ช่วงนั้นเป็นช่วงหน้าหนาว ลมพัดใบไม้ ที่กวาดมากองรวมไว้กระจัดกระจาย ต้องเก็บกวาดใหม่ เลยคิดค้นหาวิธีที่จะกวาดใบไม้ แล้วเก็บไปพร้อมกันเลยที่เดียว จึงนำเอารถเข็นของที่มีอยู่ในวัด มาดัดแปลง ไม่มีกลไกอะไรซับซ้อน ใช้แรงเข็นเป็นตัวขับกำลังไปหมุนวงล้อแปรงไม้กวาดเข้ามาเก็บไว้ในตัวรถ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่นำมาทำรถพระธรรมไม่มีอะไรมากส่วนใหญ่เก็บเศษเหล็กที่มีอยู่ในวัดมาทำ 

 

 

รถกวาดขยะอัตโนมัติ

 

พระนรินทร์ กล่าวว่า บางชิ้นใช้ชิ้นส่วนของกระบอกไม้ไผ่มาเป็นตัวยึดให้มั่นคงแทนแหวนบูทยาง เก็บหาโซ่ เฟืองสเตอร์เก่ารถจักรยานยนต์มาเป็นส่งกำลังหมุนแปรงวงล้อของรถ ใบไม้เศษขยะจะถูกแปรงไม้กวาดหมุนพัดเข้ามาเก็บไว้ใน ส่วนล้อปรับระดับก็เก็บหาจากล้อเก้าอี้ที่ทิ้งอยู่ในวัด เป็นรถเก็บกวาดอัตโนมัติต้นทุนต่ำจริงๆ แทบไม่ได้ใช้เงิน เพราะส่วนใหญ่นำจากเศษเหล็กของไม่ได้ใช่ ใช้เงินไปเพียงแค่หลักร้อยไปหาซื้อแปรงไม้กวาด และค่าอาหารเครื่องดื่มกับช่างเชื่อมที่มาช่วยงานเท่านั้น จึงเป็นรถพระทำ ตอนนี้ก็กำลังคิดจะพัฒนาติดมอเตอร์และทำเพิ่ม พระรูปไหนที่ไม่ได้ไปเรียนก็สามารถที่จะทำได้

 

รถกวาดขยะอัตโนมัติ

 

รถกวาดขยะอัตโนมัติ

 

 

พระนรินร์ ยังให้คติธรรมเตือนใจที่ได้รับการถ่ายทอดสอนมาจากพระครูปริยัติคุณ เจ้าอาวาส มักจะพูดและสอนพระในวัดเสมอว่า เราอยู่วัดอย่ามาอาศัยวัด ให้วัดมาอาศัยเรา ถือว่าเป็นปริศนาธรรมให้ได้ฉุกคิด เมื่อมาบวชพระแล้วอย่ามาอาศัยอยู่หลับนอนไปวันๆ ในระหว่างบวชเรียน ทำให้พระในวัดทุกรูปอยู่ในโอวาทดูแลรักษาวัด ว่างเว้นจากเรียนศึกษาพระธรรมวินัยพระสงฆ์ในวัดก็จะออกมาซ่อมแซม ดูแล ทำความสะอาด ศาสนสถานเป็นอย่างนี้มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ