ข่าว

'ครูกายแก้ว' ร้อนแรง ตัวแทน ชาวพุทธ จี้ย้าย รูปปั้น ออกจากพื้นที่โดยด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือ ผู้บริหาร ไนท์บาซาร์ พิจารณาย้าย รูปปั้น 'ครูกายแก้ว' ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด ไม่เป็นสิริมงคล

ภาพการกราบไหว้บูชา “ครูกายแก้ว” ที่เหล่าผู้ศรัทธาแห่แหนเข้าบูชาในฐานะ “บรมครูผู้เรืองเวทย์” หรือบ้างก็มองเป็น “เทพอสูร” กลางสี่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ด้วยความเชื่อว่า จะนำมาซึ่งสิริมงคลและโชคลาภ เป็นประเด็นข้อถกเถียงในวงกว้าง เพราะเกิดคำถามว่า ประติมากรรมดำคล้ำ รูปลักษณ์น่ากลัว และมีส่วนผสมคล้ายปีศาจในชาติตะวันตก ผิดหลักพระพุทธศาสนาหรือไม่

 

 

 

 

 

ล่าสุด ตัวแทนชาวพุทธ โดยสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารโรงแรมไนท์บาซาร์ ขอให้พิจารณา ย้ายรูปปั้น “ครูกายแก้ว” ออกจากพื้นที่โดยเร็ว เพราะไม่เป็นสิริมงคล เกิดผลที่ไม่ดี

 

โดยหนังสือ ระบุว่า “การที่ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. ได้นำ รูปปั้น ที่มีลักษณะแปลกประหลาด และส่อไปในทางน่ากลัว มาตั้ง (มีชื่อว่ากายแก้ว) ให้คนได้สักการะขอพร ที่ดูเป็นเรื่องผิดกาละเทศะทางพระพุทธศาสนา และเทววิทยา และทางผู้รู้ทางพระพุทธศาสนา และ โหราศาสตร์ หลายคน ในโซเชียล ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ในทางที่ไม่ควร อย่างยิ่ง

 

 

 

 

 

ตามหลักความเชื่อ ทั้งทางพระพุทธศาสนา และทางเทววิทยา ซึ่งนำมาให้เกิดความเสียขวัญ กำลังใจ ของประชาชนในเขต กทม. และในพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยมีความเชื่อส่วนใหญ่ว่า จะไม่เป็นสิริมงคล และทำให้เกิดผลกระทบที่ไม่ดี ต่อการดำรงชีวิตอยู่ สืบต่อไป อีกทั้ง ยังเป็นทางเผยแพร่ความเชื่อที่ผิด (มิจฉาทิฐิ ในทางพระพุทธศาสนา ที่ได้กล่าวไว้ว่า การบูชาบุคคลที่ควรบูชาเป็นอุดมงคล

 

รูปปั้นครูกายแก้ว

ถึงแม้จะเป็นความเชื่อสิทธิส่วนบุคคล และเป็นสิทธิของเอกชนก็ตาม แต่เมื่อเกิดการเผยแพร่ในทางที่ไม่ดีไม่งาม ไม่เป็นสิริมงคลอย่างกว้างขวาง และมีการนำมาตั้งในทางสัญจรไปมา ได้พบได้เห็นได้ชัดเจน อาจทำให้เกิดความวิตก กังวล และความหวาดกลัวเกิดขึ้น ต่อขวัญและกำลังใจ ของประชาชนจำนวนมากได้

 

 

 

 

ทางสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ ในฐานะหน่วยเผยแพร่ศีลธรรม ในความอุปถัมภ์กรมการศาสนาฯ ได้รับการร้องเรียน และความคิดเห็นต่างๆ นานา จากพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ทั้งศิลปิน และบุคคลในสังคม ในทิศทางของความไม่เป็นสิริมงคล

 

 

 

 

ซึ่งทางหลักพระพุทธศาสนา กายแก้ว คือกายบริสุทธิ์สูงสุด เป็นอาทิสมานกายของพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า และพระอรหันต์ที่นิพพานแล้ว จะปรากฎเป็นกายแก้วใสประกายพฤกษ์ แม้เทวดา และพรหม ก็ยังไม่มีกายเป็นแก้ว แต่เป็นกายทิพย์

 

 

 

 

ดังนั้น การใช้ นามกายแก้ว เสมือนว่า รูปปั้นดังกล่าวได้สำเร็จธรรมขั้นสูง จนมีกายเป็นแก้วใส ดังนั้น เพื่อความสบายใจ และขวัญกำลังใจ ของพุทธศาสนิกชนและประชาชน ในเขต กรุงเทพมหานคร ทางผู้แทนคณะกรรมการสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ และองค์กรเครือข่าย ชาวพุทธ อันประกอบไปด้วย พระสงฆ์- ศิลปิน- บุคคลในสังคมวิชาการ จะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือเสนอแนะ และร้องเรียน พิจารณา แก่ ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก ในการ ยุติ การให้สักการะ และ นำรูปปั้นนี้ออกจากพื้นที่ เพื่อความสบายใจ และเป็นขวัญกำลังใจ ของประชาชนต่อไป

 

 

 

 

โดยจะรวมตัวกัน อ่านแถลงการณ์ และ ยื่นหนังสือต่อผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาฯ ในวันศุกร์ที่ 18 ส.ค. 2566 เวลา 18.00 น. ณ ล็อบบี้ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดา กรุงเทพฯ

 

 

 

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ข่าวรูปปั้น "ครูกายแก้ว" ติดคานสะพานลอย ขณะนำมาตั้ง ที่บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว มีประชาชนเดินทางเข้ากราบไหว้ไม่ขาดสาย แม้ว่าขณะนี้จะมีการกั้นรั้วสแลนสีเขียว โดยรอบบริเวณ เนื่องจากอยู่ระหว่างงานก่อสร้างเทเสาทำโครงหลังคา

 

 

 

ประชาชนที่มากราบไหว้ ต่างบอกว่า มีความเชื่อในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว และกราบไหว้เพื่อความสบายใจ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนกระแสการบูชายัญ ต่อให้เป็นเรื่องจริง ก็ไม่เห็นด้วยและไม่คิดจะทำตาม แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องจริง

 

กลุ่มสภาศิลปินฯ ยื่นหนังสือจี้ย้ายรูปปั้นครูกายแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ