ข่าว

ผู้สูงอายุ 'ฉีดวัคซีนโควิด' ครบ อย่าวางใจ เจอ 'พายุไซโตไคน์' ทำปอดอักเสบได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอมนูญ' เตือน ผู้สูงอายุ 'ฉีดวัคซีนโควิด' ครบ อย่าวางใจ ยกเคส ผู้ป่วยชายวัย 74 ปี เจอ 'พายุไซโตไคน์' ทำ ปอดอักเสบรุนแรง

'หมอมนูญ' นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคสผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุ 74 ปี ปกติแข็งแรงดีเป็น โรคต่อมลูกหมากโต 'ฉีดวัคซีนโควิด' แอสตราเซเนกา 2 เข็ม และโมเดอร์นา 2 เข็ม มีไข้ ไอ ระคายคอ ตรวจ ATK บวก

 

 

เข้านอนในโรงพยาบาลใกล้บ้านวันที่ 9 มิ.ย. 2566 ได้ยารักษา โควิด เรมเดซิเวียร์ ฉีดเข้าเส้นเลือด 3 วัน ระหว่างอยู่ในโรงพยาบาล เหนื่อยมากขึ้น ได้ยาเสตียรอยด์ฉีด 5 วัน ก็ยังไม่ดีขึ้น เอกซเรย์แย่ลง ได้ยาปฏิชีวนะหลายขนาน นอนในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 9-30 มิ.ย. 2566 หลังกลับบ้านเหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิม ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก เคยสูบบุหรี่เลิกมา 30 ปี

 

วันที่ 4 ก.ค. 2566 เหนื่อยมาก มาโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ตรวจร่างกาย มีไข้ 37.6 องศาเซลเซียส หัวใจเต้นเร็ว 106 ครั้งต่อนาที ระดับออกซิเจนต่ำมาก 88% ฟังเสียงปอดผิดปกติทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง ตรวจ RT-PCR 22 สายพันธุ์ไม่พบเชื้อไวรัส ตรวจเลือดพบมีการอักเสบ hs-CRP, ferritin สูง ไม่พบโรคแพ้ภูมิตัวเอง (autoimmune disease) ตรวจเสมหะไม่พบวัณโรค เชื้อรา เพาะเชื้อโรคจากเสมหะและเลือดไม่ขึ้นเชื้อ ตรวจหัวใจด้วย ECHO คลื่นเสียงความถี่สูงปกติ

 

 

วินิจฉัย : ภูมิคุ้มกันของร่างกายตัวเองที่มาต่อสู้กับ ไวรัสโควิด Cytokine Storm หรือ 'พายุไซโตไคน์' ส่งผลทำร้ายต่อเซลล์ของปอด เกิด ปอดอักเสบรุนแรง นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจมีภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

 

 

ปอดอักเสบจาก พายุไซโตไคน์

 

ได้ให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (high flow nasal oxygen) ให้ยาเสตียรอยด์ ร่วมกับยาปฏิชีวนะ คนไข้อาการดีขึ้นช้าๆ เหนื่อยน้อยลง ไม่มีไข้ ไม่ไอ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น นอนรักษาในโรงพยาบาลวิชัยยุทธ 10 วัน ติดตามวันที่ 29 ก.ค. 2566 เหนื่อยน้อยลง ไม่ต้องใช้ออกซิเจน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% เอกซเรย์ปอดดีขึ้น ให้หยุดยาสเตียรอยด์ ติดตามอีกครั้งวันที่ 12 ส.ค. 2566 ดีขึ้นอีก ไม่ต้องใช้ออกซิเจน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% ไม่พบการอักเสบในเลือด เอกซเรย์ปอดดีขึ้นอีก

 

 

คนสูงอายุที่ติดเชื้อ ไวรัสโควิด ถึงแม้จะได้วัคซีนครบ ได้ ยาต้านไวรัส ที่ดีมีประสิทธิภาพ บางรายยังอาจป่วยหนัก ปอดอักเสบ ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ