ข่าว

ย้อนที่มา 'วีรบุรุษฟุกโถ' หลังสิ้น 'พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์' อดีต แม่ทัพภาค 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย 'พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์' อดีต แม่ทัพภาค 4 เจ้าของฉายา 'วีรบุรุษฟุกโถ' นักรบ ผู้เป็น คลังความรู้ประวัติศาสตร์ มลายู- ชายแดนใต้

หลังจากเพจเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam  แจ้งข่าวการจากไปของ พล.อ. ยุทธนา แย้มพันธุ์ โดยระบุว่า ปิดตำนาน “วีรบุรุษฟุกโถ” เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2566 นับเป็นความสูญเสีย อีกหนึ่งบุคคลสำคัญของประเทศ

 

 

 

 

 

โดย พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์ หรือ “แม่ทัพยุทธนา” นายทหาร จปร.4 อดีตแม่ทัพภาค 4 และผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นนักรบเหรียญกล้าหาญ ขึ้นชื่อว่าเป็นทหาร ทั้งสาย บู๊-บุ๋น ครบ ยกเป็น นักรบ ผู้เป็น คลังความรู้ประวัติศาสตร์  มลายู- ชายแดนใต้ ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาค 4 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2532 – 31 มี.ค. 2534

 

พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์

นอกจากนั้น พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์ ยังเคยเป็นผู้ช่วยทูตทหารบก ประจำมาเลเซีย และสนใจค้นคว้าศึกษาประวัติศาสตร์ เพื่อที่จะเข้าใจสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะประวัติศาสตร์มลายู จนเขียนหนังสือ “สถานการณ์ปัตตานี จาก โกตามหลิฆัย” ในอดีต รวมทั้ง เป็นอาจารย์พิเศษ สอน ทั้งนักเรียนเตรียมทหาร และ นายร้อย จปร.

 

 

 

 

 

ส่วนที่มาของฉายา “วีรบุรุษฟุกโถ” หรือ “เฟือกเถาะ” เป็นเพราะ พล.อ. ยุทธนา  ร่วมรบในเวียดนาม  ฃที่ทหารเวียดนามเหนือ บุกเข้าตี ฐานทหารไทย หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ แถมยังสูญเสีย กว่าร้อยคน นั่นจึงเป็นที่มาของฉายาที่ได้รับ

 

พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์

โดยมีเรื่องเล่าว่า “การจัดกำลัง กองร้อยอาวุธเบาที่ 1”

 

กองร้อยอาวุธเบาที่ 1 มี พันตรี ยุทธนา แย้มพันธุ์ เป็นผู้บังคับกองร้อย แบ่งออกเป็น 3 หมวดปืนเล็ก 3 หมู่ปืนกลเบา (ปืนกลแบบ เอ็ม 60) และ 3 ตอนเครื่องยิงหนักขนาด 81 มิลลิเมตร

 

 

 

กำลังพลทั้งสิ้น 200 คนเป็นพลรบ 150 คน คนขับและพลสูทกรรม 50 คน แต่เมื่อไปตั้งฐานอยู่ที่หมู่บ้านฟุกโถนั้น มีเพียงเฉพาะพลรบ 150 คน หมวดละ 50 คนเท่านั้น ไม่มีทหารช่างสนามไปสมทบ เนื่องจากทหารราบเหล่านั้นมีความรู้พื้นฐานทางทหารช่างอยู่บ้างแล้ว และในจำนวนนี้มีผู้ที่ทำหน้าที่พลขับและพลสูทกรรมได้ด้วยดังนั้นเมื่ออยู่ในที่ตั้งปกติจะทำหน้าที่เป็นพลขับและคนสูทกรรม แต่เมื่อถึงคราวรบก็มีขีดความสามารถทำการรบได้

 

การวางกำลัง…

 

 

ฐานที่ตั้งของกองร้อยอาวุธเบาที่ 1 คร่อมทับอยู่บนถนนสาย 319 ทางทิศใต้ของหมู่บ้านฟุกโถ อำเภอโนนทรัค จังหวัดเบียนหว่า วางแนวที่มั่นตั้งรับของหมวดปืนเล็กทั้ง 3 หมวดเป็นวงกลมล้อมรอบที่บังคับการกองร้อย โดยมีคูติดต่อถึงกันทั้ง 3 หมวดและที่บังคับการกองร้อย

 

 

 

คูติดต่อนั้นขุดได้ลึกเพียง 30 ถึง 40 เซนติเมตรพอบังศีรษะมิดขณะนอนยิงเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ลุ่ม หากขุดลึกลงไปกว่านี้น้ำจะซึมเข้าไปในคูติดต่อได้ ส่วนรั้วใช้ลวดหนามหีบเพลงเป็นเครื่องกีดขวางตลอดแนวที่มั่นตั้งรับ

 

 

ที่บังคับการกองร้อยอยู่กลางฐาน มีหมวดปืนเล็ก 3 หมวดล้อมรอบขุ ดคูติดต่อเป็นวงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 300 เมตร ทางทิศตะวันตกของฐานที่มั่นเป็นหย่อมป่าไผ่ซึ่งเป็นเครื่องกำบังธรรมชาติอย่างดีต่อที่ตั้งกองบังคับการกองร้อย ทำให้พวกเวียดกงไม่สามารถตรวจการณ์เห็นที่ตั้งภายในฐานได้อย่างละเอียด ซึ่งเป็นผลดีช่วยให้รอดพ้นจากการทำลายที่ตั้งเพราะความมืดและความไม่คุ้นเคยทำให้เวียดกงที่ตีเจาะเข้าไปในฐานได้ไม่ทราบที่ตั้งและแม้กระทั่งที่วางตัวของฝ่ายทหารไทย

 

 

 

สำหรับ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.ยุทธนา แย้มพันธุ์ ณ ศาลาสารัชถ์-นลินี รัตณาวะดี ฌาปนสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร มีขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 - วันอังคารที่ 15 ส.ค. 2566 เวลา 18.00 น. และ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม วันพุธที่ 16 - วันเสาร์ที่ 19 ส.ค. 2566 เวลา 18.00 น. ส่วนพระราชทานเพลิงศพ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ