ข่าว

'หมอมนูญ' เตือน คลำเจอแบบนี้อย่าวางใจ รีบพบแพทย์ เสี่ยงโรคร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอมนูญ' ยกเคส ผู้สูงอายุ ป่วย 'มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน' พบได้น้อยในผู้สูงวัย เตือน คลำเจอแบบนี้อย่าวางใจ รีบพบแพทย์ เสี่ยงโรคร้าย

'หมอมนูญ' นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เกี่ยวกับ Myxofibrosarcoma เป็นโรค 'มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน' พบน้อยมากๆ ใน คนสูงอายุ ส่วนใหญ่พบที่แขนขา เป็น มะเร็ง ที่โตช้า อาจกลับมาเป็นอีกที่เดิมหลังผ่าตัด และสามารถแพร่กระจายสู่อวัยวะอื่นๆได้ การรักษาต้องผ่าก้อนนั้นออกให้หมดทั้งก้อน ห้ามเจาะหรือตัดชิ้นเนื้อเพียงบางส่วนเพื่อนำไปส่งตรวจทางพยาธิวิทยา 

 

 

เมื่อคลำได้ ก้อนเนื้อ ผิดปกติที่บริเวณแขนขา ควรรีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่า เป็นก้อนเนื้อทั่วไปที่ไม่ใช่มะเร็ง หรือเป็นก้อนเนื้อมะเร็ง ซึ่งการวินิจฉัยโรคได้ตั้งแต่ก้อนมะเร็งยังขนาดเล็ก และรักษาเร็ว ลดโอกาสที่มะเร็งจะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

 

'หมอมนูญ' ได้ยกเคส ผู้ป่วยหญิงอายุ 61 ปี ปกติแข็งแรงดี คลำได้ก้อนที่ขาใต้หัวเข่าข้างขวาด้านนอกขนาด 5 เซนติเมตร ก้อนนูนแข็ง ขยับก้อนได้ ค่อยๆโตขึ้น ไม่เจ็บ เดือนมีนาคม 2565 ทำ MRI ตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบก้อนขนาด 3.5 x 2.2 x 5.1 เซนติเมตร อยู่ชั้นใต้ผิวหนังติดกับกล้ามเนื้อของขา สงสัย มะเร็ง เนื้อเยื่ออ่อน (soft tissue sarcoma)

 

มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

 

ผ่าตัดกว้างเอาก้อนเนื้อที่ขาออกเมื่อ เดือน เม.ย. 2565 ส่งตรวจพยาธิวิทยาเป็น Myxofibrosarcoma 'มะเร็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน' ขนาด 4.8 x 4.2 x 6 เซนติเมตร เกรดสูงระดับ 3 ไม่พบมะเร็งที่ขอบรอบๆก้อนเนื้อที่ตัดออก แสดงว่าแพทย์ผ่าตัดเอาเนื้องอกออกได้ทั้งหมด

 

 

หลังผ่าตัด 2 สัปดาห์ เริ่มฉายรังสีที่ขาทั้งหมด 33 ครั้ง เพราะ มะเร็ง ยังมีโอกาสกลับมาใหม่ เนื่องจากมะเร็งขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตรและมะเร็งเกรดสูงระดับ 3

 

 

ติดตามผู้ป่วย 15 เดือนถึงปัจจุบันวันที่ 11 ส.ค. 2566 แผลหายดี ไม่พบก้อนกลับมาใหม่ที่บริเวณขาที่เคยผ่าตัด และไม่แพร่กระจายไปที่อวัยวะอื่น

 

 

หมอมนูญ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ