ข่าว

รู้จัก 'พลายตุลา' ลูกช้างป่าพลัดหลงจากแม่ น่ารัก ร่าเริง ขี้อ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พลายตุลา' ลูกช้างป่ากำพร้า พลัดหลงจากโขลงเข้ามาในฐานทหารพราน เดือนตุลาคม 65 เจ้าหน้าที่ร่วมกันตั้งชื่อ 'ตุลา' ตามเดือนที่พบ นิสัยร่าเริง ขี้อ้อน จนเป็นขวัญใจของคนรักสัตว์

 

14 ส.ค. 2566 การตายของ "พลายตุลา" ลูกช้างกำพร้าแม่ สร้างความเสียใจให้กับ เจ้าหน้าที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งประชาชนที่คอยติดตามความน่ารักของ "พลายตุลา" ในที่สุดน้องกลับสู่ดาวช้างอย่างสงบ

 

มาทำความรู้จักกับ "พลายตุลา" ลูกช้างป่าเพศผู้กำพร้าแม่ ที่พลัดหลงจากโขลงเข้ามาในฐานทหารพราน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2565  ขณะนั้นมีอายุ 1-2 สัปดาห์

 

พลายตุลา ลูกช้างป่ากำพร้า

 

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตั้งชื่อลูกช้างป่าตัวนี้ว่า "ตุลา" ตามเดือนที่พบเจอคือ เดือนตุลาคม  ขณะที่พบ "พลายตุลา" มีอาการค่อนข้างอ่อนแรง สัตวแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และได้รับการสนับสนุนน้ำนมช้างจากแม่ช้าง 4 เชือกที่เพิ่งตกลูก จากสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี มาให้ลูกช้างได้กินจนแข็งแรงดี

 

พลายตุลา ลูกช้างป่ากำพร้า

 

 

 

กระทั่งวันที่ 13 ก.พ. 2566 "พลายตุลา" ถูกเคลื่อนย้ายจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี มายังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จ.ฉะเชิงเทรา  จนเป็นที่รักของเจ้าหน้าที่ที่ดูแล เนื่องจากขณะนั้น "พลายตุลา" ยังเป็นช้างเล็ก ที่ชอบซุกซน เรียกร้องความสนใจจากพี่เลี้ยง และคุณหมอตลอด อยากกินนม อยากไปเที่ยว อยากเล่น ก็จะปีนคอกเล่นซะวุ่นวาย

 

 

สุดท้ายหมดพลัง ก็นอนหลับเหมือนเด็กน้อยทั่วไป ส่วนพฤติกรรม หูกาง ยังไม่มีให้เห็น ได้แต่ชูงวง เรียกร้องความสนใจและชอบเอางวงเข้าปากเท่านั้นเอง

 

พลายตุลา ลูกช้างป่ากำพร้า

 

 

 

"พลายตุลา" เป็นที่รักของหลายๆคน เพราะเป็นช้างอารมณ์ดี ขี้เล่น จนเป็นขวัญใจคนรักสัตว์ โดยหนึ่งในนั้นคือ "กัญจนา ศิลปอาชา" ซึ่งให้การอุปถัมถ์มาอย่างต่อเนื่อง ให้ความช่วยเหลือด้านกำลังเงินและนม และเหมือน "พลายตุลา" จะรู้ว่าคนๆ นี้ให้ความช่วยเหลือ พอเห็น "กัญจนา" เจ้าช้างน้อยก็คุกเข่าทำความคารวะ อย่างเหลือเชื่อ เป็นที่มาของภาพช้างน้อยคุกเข่าสุดประทับใจ

 

พลายตุลา ลูกช้างป่ากำพร้า

 

 

 

เมื่อ "พลายตุลา" กลับไปสู่ดาวช้างอย่างสงบ เพจ NuNa Silpa-archa ของน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ซึ่งให้การอุปถัมถ์ลูกช้างป่าตุลามาอย่างต่อเนื่อง โพสต์ข้อความพร้อมภาพตอนลูบหัวของพลายน้อยว่า หนูเกิดมาให้ผู้คนมากมายได้รัก แม้คนที่อาจไม่เคยอ่อนโยน เชื่อว่าเมื่อได้เห็นความน่ารักของหนู ก็เกิดความรักเมตตา ใจอ่อนโยนลง

 

 

 

หนูไม่ได้จากไปไหน แค่ดวงจิตหนูเคลื่อนเปลี่ยนภพภูมิ ซึ่งป้าเชื่อมั่นว่า ที่ใหม่ที่หนูไปปฏิสนธิ ต้องเป็นที่ดีงาม เพราะชีวิตนี้ หนูไม่ได้ทำบาปใดๆ มีแต่ทำให้มนุษย์มีความสุข และยามทิ้งร่างอันชำรุดนี้ไป หนูก็ไปอย่างสงบ.. ป้าก็รักหนูเสมอ ตุลา..ช้างน้อยของป้าและทุกคน

 

พลายตุลา ลูกช้างป่ากำพร้า

 

 

 

 

 

นับเป็นเวลากว่า 10 เดือน ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ดูแล "พลายตุลา" สุดท้ายยื้อชีวิตของน้องต่อไปไม่ไหว "พลายตุลา" ตายลงอย่างสงบ เมื่อ 18.00 น. (13 ส.ค.65)

 

 

เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ ระบุการตายจากโรคกระดูกบาง บาดเจ็บรุนแรง ต้นขาหน้าทั้ง 2 ขาหัก ทำให้เกิดอาการ 'ช็อกตาย' น้องไปดาวช้างอย่างสงบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ