ข่าว

เปิดสาเหตุ 'พลายตุลา' โรคกระดูกบาง ขาหน้าหัก 2 ข้าง ทำให้ 'ช็อกตาย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยลูกช้างป่า 'พลายตุลา' ตายจากโรคกระดูกบาง บาดเจ็บรุนแรง ต้นขาหน้าทั้ง 2 ขาหัก ทำให้เกิดอาการ 'ช็อกตาย' เก็บตัวอย่างส่งตรวจยืนยันสาเหตุการตายอีกครั้ง

 

14 ส.ค. 2566  กรณี เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เศร้าแจ้งว่า ร่วมส่ง "พลายตุลา" เดินทางไปอยู่ในที่ที่สวยงาม​ ขอให้หนูเดินทางปลอดภัย ไปอยู่ดาวช้างนะลูก ทางเพจและแฟนเพจขอส่งกำลังใจให้ทีมสัตวแพทย์ และพี่ๆของตุลานะคะ...รายละเอียดรอรายงานจากพื้นที่อีกครั้ง" 

 

นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา (สบอ.2 ศรีราชา ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน จาก น.สพ.ไพโรจน์ พรมวัฒน์ สัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 ว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เวลา 04.00 น. สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เข้าช่วยเหลือลูกช้างป่า พลายตุลา ในการพยุงตัวลุกยืน

 

ลูกช้างป่า พลายตุลา
 

 

โดยซึ่งก่อนหน้านี้สัตวแพทย์ตรวจพบว่าลูกช้างป่า พลายตุลา มีอาการป่วยด้วยภาวะโรคกระดูกบาง (metabolic bone disease) หลังจากนั้นสัตวแพทย์ได้มีการรักษาโรคกระดูกบาง รวมถึงเฝ้าระวังและติดตามอาการของการใช้ขาของลูกช้างป่ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

 

ลูกช้างป่า พลายตุลา

 

 

 

โดยพบว่า ลูกช้างป่า พลายตุลา มีอาการไม่สามารถลุกยืนได้ จากการนอนในเวลากลางคืน จึงได้เข้าช่วยเหลือโดยการใช้เครนยกตัวเข้าช่วยพยุงตัวให้ยืนขึ้น หลังจากนั้นสัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายพบว่า ขาหน้าทั้ง 2 ข้าง มีอาการอ่อนแรง บวม ข้อเท้าขาหน้าทั้งสองมีการงอ ไม่ขยับเดิน จึงได้ทำการให้ยาลดปวด ลดอักเสบ และพันขาลดการปวดการอักเสบ ตลอดทั้งวัน พบว่าลูกช้างป่า พลายตุลา ไม่สามารถใช้ขาช่วยพยุงตัวให้ยืนได้ จึงได้ทำการให้นอนพัก และให้เจ้าหน้าที่ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

 

และเวลา 18.00 น. (13 ส.ค.) พบว่าลูกช้างป่า พลายตุลา เริ่มมีอาการหายใจช้าลง ลิ้นเริ่มมีสีซีด และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเร่งด่วน โดยการทำ CPR เพื่อกระตุ้นการหาย แต่พบลูกช้างป่า พลายตุลา ไม่มีการตอบสนอง และตายในเวลาต่อมา

 

 

 

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า สาเหตุการตาย พลายตุลา เบื้องต้น เกิดการภาวะบาดเจ็บรุนแรงของกระดูกต้นขาหน้าทั้ง 2 ขา หัก (Humerus fracture) ทำให้เกิดการช็อกตามมา (Pain shock) โดยหลังจากนี้ สัตวแพทย์จะทำการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางปฏิบัติการ เพื่อยืนยันถึงสาเหตุการตายอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ