ข่าว

เปิดภาพ 'กว่าจะได้เป็นครู' โรงเรียนชายขอบสาละวิน บอกเลยงานนี้มันไม่ง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพครูบรรจุใหม่ใจต้องถึง ดั้นด้นฝ่าดินโคลนสุดโหดการเดินทางของ "ครู" โรงเรียนชายขอบสาละวิน บ้านกลอเซโล ระยะทางเพียง 20 กม. แต่ใช้เวลาเดินทาง ไม่ต่ำกว่า 3 ชม.

9 ส.ค.2566 เพจเฟซบุ๊ก สวท.แม่สะเรียง เผยแพร่คลิปวีดีโอการเดินทางของคุณครูในพื้นที่ชายขอบสาละวิน โรงเรียนบ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ต้องออกมารับครูบรรจุใหม่เข้าโรงเรียน บ้านกลอเซโล โดยในคลิปเผยให้เห็นถึงสภาพของเส้นทาง ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักทำให้มีดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 

 

 

 

 

 

กว่าจะได้เป็นครูโรงเรียนชายขอบสาละวิน

 

 

โดยมีข้อความระบุว่า "ฝ่าดินโคลนสุดโหด การเดินทางของครูกลอเซโล 20 กม. ไม่ต่ำกว่า 3 ชม." ซึ่งปกติใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชม. แต่ครั้งนี้เส้นทางหลักเข้าสู่โรงเรียนเกิดเหตุดินสไลด์ เส้นทางถูกตัดขาด ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ เพราะคอสะพานชำรุด เครื่องจักรไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ มีเพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้น ที่ยังพอสัญจรไปมาได้ แต่ก็ยากลำบากมาก

 

 

กว่าจะได้เป็นครูโรงเรียนชายขอบสาละวิน

 

 

การออกมาแต่ละครั้ง ครูต้องเกาะกลุ่มกันมาอย่างน้อย รถ 2 – 3 คัน คน 4-5 คน เพื่อช่วยกันผลัดเปลี่ยนยกรถข้ามต้นไม้ ข้ามดินโคลนที่ปิดทับเส้นทาง ซึ้งใช้เวลาเดินทางอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3 ชม. ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ถึงจะมาถึงบริเวณสะพานกอมูเดอร์ ก่อนมุ่งสู่ ถนนแม่สามแลบได้

 

 

กว่าจะได้เป็นครูโรงเรียนชายขอบสาละวิน

 

 

โดยในวันนี้ นายศรีวงศ์ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสบเมย และ รักษาการ ผอ.รร.บ้านกลอเซโล พร้อมครูในโรงเรียนได้พากันมารับน้องๆ บรรจุใหม่ 6 คน เป็น หญิง 5 คน ชาย 1 คน เพื่อเดินทางเข้าไปยังโรงเรียนกลอเซโล โดยต้องเปลี่ยนเส้นทางอ้อมไปทางบ้านห้วยแห้ง บ้านบุญเลอ แทน เนื่องจากเส้นทางกอมูเดอร์ยังสัญจรไม่ได้ อาจจะใช้ระยะเวลาในการเดินทาง จะถึงหรือไม่ ก็ไม่สามารถตอบได้ ถ้าไม่ถึงก็ต้องเดินทางเท้า เพื่อให้วันนี้ถึงโรงเรียนกลอเซโล

 

 

กว่าจะได้เป็นครูโรงเรียนชายขอบสาละวิน

 

 

ทางผู้อำนวยการโรงเรียนยังระบุว่าอยากให้เป็นกำลังใจให้กับคุณครูทุกๆ คนที่เดินทางมาเพื่อปฏิบัติหน้าที่ให้การศึกษากับเด็กๆ ในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งน้อง ๆ ที่เดินทางมาบรรจุใหม่ ต่างพร้อมและเป็นกำลังใจให้กันและกันในการเดินทางครั้งนี้

 

 

กว่าจะได้เป็นครูโรงเรียนชายขอบสาละวิน

 

 

 

ทศพล บุญพัฒน์  จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ