ข่าว

'เอริส' ฉายา โอไมครอน 'EG.5.1' สายพันธุ์ล่าสุด เปิด อาการและผลกระทบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เอริส' ฉายา โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย 'EG.5.1' สายพันธุ์ล่าสุด พบแพร่กระจายได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น เปิด อาการและผลกระทบ

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูล 'เอริส' Eris เทพีแห่งความขัดแย้งและความไม่ลงรอยกันของกรีก ได้ถูกนำมาใช้เรียก โอไมครอน สายพันธุ์ล่าสุด 'EG.5.1' อย่างไม่เป็นทางการ องค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้งให้ทั่วโลกช่วยกันเฝ้าติดตาม 'เอริส' ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566

 

 

EG.5* คาดว่าจะกลายเป็นร่มใหญ่ของ โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย ที่กำลังจะแพร่ระบาดในอนาคต ศาสตราจารย์ ที. ไรอัน เกรกอรี่ ตั้งฉายา 'EG.5.1' ว่า 'เอริส' เทพีแห่งความขัดแย้งและความไม่ลงรอยกันของกรีก ไม่ใช่ชื่ออย่างเป็นทางการ

 

'เอริส' สืบเชื้อสายมาจาก โอไมครอน EG.5 โดยมีลักษณะทางพันธุกรรมของสายพันธุ์ XBB.1.9.2 โดยบริเวณหนามแหลมมีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมตรงตำแหน่ง S:F456L

 

 

'เอริส' มีการแพร่กระจายได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นที่ระบาดมาก่อนหน้า วันที่ 20 ก.ค. พบแพร่ระบาดเป็น 14.55% ของ ผู้ติดเชื้อโควิด ในสหราชอาณาจักรทั้งหมด โดยเพิ่มขึ้นในอัตรา 20.51% ต่อสัปดาห์ ในสหรัฐอเมริกา เป็นสายพันธุ์ที่แพร่หลายมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นจาก 11.9% เป็น 17.3% ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม แซงหน้า XBB.1.16 ที่แพร่ระบาดมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

 

อาการและผลกระทบ

 

ดูเหมือนจะไม่แสดงอาการของ โควิด19 ที่แตกต่างหรือรุนแรงกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ มีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 12.1% วันที่ 22 ก.ค. 2566 ความเสี่ยงจากการระบาด โควิดระลอกใหม่ ยังคงอยู่ แม้ว่าความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจะน้อยลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

 

ความท้าทาย

 

ความนิยมการตรวจ โควิด-19 ด้วย ATK ที่บ้านเพิ่มขึ้น ทำให้การติดตามมีความแม่นยำน้อยลง อาจเกิดการระบาดของโควิด-19 ในซีกโลกเหนือระลอกใหม่ในช่วงปลายฤดูร้อน ประชาชนควรระมัดระวังอย่างเหมาะสม เช่น ติดตามข่าวสารการฉีดวัคซีน รักษาสุขอนามัย สวมหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ และอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

 

 

มุมมองทั่วไป

 

การเกิดขึ้นของ 'เอริส' บ่งชี้ถึงการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องของ ไวรัสโควิด-19 และยังคงเป็นภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติ ประชาชนควรตระหนักและระมัดระวัง โดยไม่ต้องตื่นตระหนก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ