ข่าว

'เอริส' ฉายา โอไมครอน 'EG.5.1' สายพันธุ์ล่าสุด เปิด อาการและผลกระทบ

'เอริส' ฉายา โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย 'EG.5.1' สายพันธุ์ล่าสุด พบแพร่กระจายได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น เปิด อาการและผลกระทบ

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูล 'เอริส' Eris เทพีแห่งความขัดแย้งและความไม่ลงรอยกันของกรีก ได้ถูกนำมาใช้เรียก โอไมครอน สายพันธุ์ล่าสุด 'EG.5.1' อย่างไม่เป็นทางการ องค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้งให้ทั่วโลกช่วยกันเฝ้าติดตาม 'เอริส' ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566

 

 

EG.5* คาดว่าจะกลายเป็นร่มใหญ่ของ โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย ที่กำลังจะแพร่ระบาดในอนาคต ศาสตราจารย์ ที. ไรอัน เกรกอรี่ ตั้งฉายา 'EG.5.1' ว่า 'เอริส' เทพีแห่งความขัดแย้งและความไม่ลงรอยกันของกรีก ไม่ใช่ชื่ออย่างเป็นทางการ

 

'เอริส' สืบเชื้อสายมาจาก โอไมครอน EG.5 โดยมีลักษณะทางพันธุกรรมของสายพันธุ์ XBB.1.9.2 โดยบริเวณหนามแหลมมีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมตรงตำแหน่ง S:F456L

 

 

'เอริส' มีการแพร่กระจายได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นที่ระบาดมาก่อนหน้า วันที่ 20 ก.ค. พบแพร่ระบาดเป็น 14.55% ของ ผู้ติดเชื้อโควิด ในสหราชอาณาจักรทั้งหมด โดยเพิ่มขึ้นในอัตรา 20.51% ต่อสัปดาห์ ในสหรัฐอเมริกา เป็นสายพันธุ์ที่แพร่หลายมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นจาก 11.9% เป็น 17.3% ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม แซงหน้า XBB.1.16 ที่แพร่ระบาดมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

 

อาการและผลกระทบ

 

ดูเหมือนจะไม่แสดงอาการของ โควิด19 ที่แตกต่างหรือรุนแรงกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ มีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 12.1% วันที่ 22 ก.ค. 2566 ความเสี่ยงจากการระบาด โควิดระลอกใหม่ ยังคงอยู่ แม้ว่าความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจะน้อยลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

 

ความท้าทาย

 

ความนิยมการตรวจ โควิด-19 ด้วย ATK ที่บ้านเพิ่มขึ้น ทำให้การติดตามมีความแม่นยำน้อยลง อาจเกิดการระบาดของโควิด-19 ในซีกโลกเหนือระลอกใหม่ในช่วงปลายฤดูร้อน ประชาชนควรระมัดระวังอย่างเหมาะสม เช่น ติดตามข่าวสารการฉีดวัคซีน รักษาสุขอนามัย สวมหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ และอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

 

 

มุมมองทั่วไป

 

การเกิดขึ้นของ 'เอริส' บ่งชี้ถึงการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องของ ไวรัสโควิด-19 และยังคงเป็นภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติ ประชาชนควรตระหนักและระมัดระวัง โดยไม่ต้องตื่นตระหนก

 

ข่าวยอดนิยม