ข่าว

'ท้องผูก' เกี่ยวข้องอย่างไรกับโรค 'สมองเสื่อม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อหรือไม่ 'ท้องผูก'เพิ่มความเสี่ยง ต่อการเป็นโรค 'สมองเสื่อม' หรือ อัลไซเมอร์ ไม่ขับถ่ายติดต่อกันมากกว่า 3 วัน ยิ่งอันตราย

นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์รายงานการประชุมโรคอัลไซเมอร์ ประจำเดือนกรกฎาคม 2566  จากการติดตามผู้คนที่ท้องผูก ตั้งแต่สามวัน หรือ มากกว่า จะทำให้สมองเสื่อมเร็ว เทียบเท่ากับ สมองแก่ล่วงหน้าไป  3 ปี

รายงานในที่ประชุมสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ Amsterdam เดือนกรกฎาคม 2023 จากการติดตามผู้คนที่ท้องผูกตั้งแต่สามวันหรือมากกว่าพบว่าสมองเสื่อมเร็ว เทียบเท่ากับสมองแก่ไป 3 ปี 
(significantly worse cognition, equivalent to 3.0 years more of cognitive aging) ทั้งนี้คนที่ถ่ายสองวันครั้งจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นนิดหน่อย(Poop less brain loss)  โดยพบว่ามีความสัมพันธ์กับจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ผลิตสารอักเสบ เพิ่มขึ้น

ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่ต้องเน้นอาหารสุขภาพ ผัก ผลไม้กากใย ลดงดเนื้อสัตว์ แต่กินปลาแทน และแน่นอนร่วมกับการออกกำลังตามธรรมชาติ (move naturally) เดิน เดิน เดิน ยังไม่ต้องถึงกับออกกำลังรุนแรงคาร์ดิโอ moderate to intense ถ้าอายุและสังขารไม่อำนวย หรือมีความเสี่ยงของเส้นเลือดตีบในสมองหรือหัวใจอยู่แล้วซึ่งออกกำลังรุนแรงจะยิ่งทำให้เส้นเลือดตันไปอีก

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยเช่นกันว่าการใช้ยาระบายประเภทใดก็ตามเพื่อแก้ปัญหาท้องผูก จะเพิ่มความเสี่ยงของสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น (สุขภาพหรรษา หมอดื้อ)
                    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ