ข่าว

ผู้ใช้ 'สิทธิบัตรทอง' 5 จังหวัดปริมณฑล รักษาเทเลเมดซีน 42 กลุ่มอาการได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 5 จังหวัดปริมณฑล รักษาเทเลเมดซีน 42 กลุ่มอาการได้แล้ว สปสช.จับมือ 4 แอปพลิเคชัน เปิดทางเลือกสิทธิบัตรทอง พบแพทย์ออนไลน์ ส่งยาถีงบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับบริการให้กับผู้ป่วย ช่วยลดการเดินทางและค่าใช้จ่าย และลดความแออัดในสถานพยาบาล

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ระบบบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้บรรจุเป็นสิทธิประโยชน์ในปีงบประมาณ 2563 เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับบริการให้กับผู้ป่วย ช่วยลดการเดินทางและค่าใช้จ่าย และลดความแออัดในสถานพยาบาล ซึ่งได้ถูกนำมาใช้อย่างจริงจังในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เป็นบริการในรูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อเว้นระยะห่าง ลดการรับเชื้อ และลดการแพร่ระบาดของโรคขณะนั้น
 

ทั้งนี้แม้ว่าวันนี้โรคโควิด-19 ได้ถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว แต่ในส่วนของการบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicineสปสช. ยังไม่ได้หยุดให้บริการนี้ แต่ในทางกลับกันได้ทำการต่อยอดระบบบริการการแพทย์ทางไกล ขยายการดูแลจากโรคโควิด-19 ไปยังโรคทั่วไปด้วย ภายใต้นโยบาย "บริการระบบการแพทย์ทางไกล ดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 42 กลุ่มอาการ" โดยดำเนินการร่วมกับ 4 แอปพลิเคชันด้านสุขภาพ และเพื่อเป็นการนำร่องและประเมินผลการให้บริการก่อน เบื้องต้นจึงได้จำกัดการให้บริการเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครก่อน
    

นพ.จเด็จ กล่าวว่า จากที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2566 มีผู้ใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับบริการแล้ว จำนวน 13,868 คน หรือ 31,522 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่เคยเข้าบริการแล้วและได้กลับมารับบริการซ้ำอีกสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจบริการ

 

ดังนั้นบริการระบบการแพทย์ทางไกล ดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย 42 กลุ่มอาการ จึงเป็นอีกหนึ่งบริการในระบบบัตรทอง ที่ตอบโจทย์การดูแลผู้ป่วยให้เข้าถึงบริการได้ ทั้งแง่ของความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพิ่มการเข้าถึงบริการ ช่วยลดความแออัดและลดเวลารอคอยที่หน่วยบริการ
 

ด้วยผลตอบรับต่อบริการที่ปรากฏนี้ ทำให้ สปสช. ตัดสินใจขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มในอีก 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา
    

"ประชาชนสิทธิบัตรทองที่อยู่ใน 5 จังหวัดข้างต้นนี้ เมื่อเจ็บป่วยเบื้องต้นสามารถพบหมอออนไลน์พร้อมรอรับยาที่บ้านได้ โดยบริการนี้จะครอบคลุมผู้มีสิทธิบัตรทองทั้งหมดไม่ว่าจะมีหน่วยบริการประจำอยู่ที่ไหน หากเดินทางมาทำธุระใน กทม.และ 5 จังหวัดปริมณฑล รวมทั้งมีที่อยู่ที่สามารถจัดส่งยาให้ แล้วเกิดอาการเจ็บป่วยใน 42 กลุ่มโรค ก็สามารถพบแพทย์ผ่านระบบเทเลเมดิซีนได้"


    โดยเลือกผู้ให้บริการดังนี้ 
    1.แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @Sooksabaiclinic ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ http://www.telemed.salubermdthai.com/
    2.แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) โดยคลิกนิกเฮลท์คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @clicknic
    3.แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดยชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @mordeeapp ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X
    4.โททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) โดยเดอะโททอลเล่คลินิก 
    สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @totale สอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ