ข่าว

เปิดประวัติ 'ฮุน มาเนต' นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กัมพูชา' ออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้ง 'ฮุน มาเนต' ลูกชาย 'ฮุน เซน' เป็นนายกรัฐมนตรี ดีกรีจบปริญญาเอก สหรัฐอเมริกา

 

7 ส.ค. 2566 พระบาทสมเด็จฯเจ้านโรดมสีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา ได้ลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งให้ "พล.อ.ฮุน มาเนต" สส.ราชธานีพนมเปญ พรรคประชาชนกัมพูชา , อดีต ผบ.สส.และ ผบ.ทบ.ราชอาณาจักรกัมพูชา ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ในรัฐสภาสมัยที่ 7 ตามการเสนอของสมเด็จฮุน เซน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้ง สส.มากที่สุดในรัฐสภา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงพระปรมาภิไธย 7 ส.ค. 2566

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  สองอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้เดินทางไปร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิด 71 ปี ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่บ้านพักในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 และนายทักษิณ พร้อมด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 สมเด็จฮุน เซน ก็ได้เสนอชื่อ "ฮุน มาเนต" ลูกชายขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชาทันที

สำหรับ "ฮุน มาเนต"  เกิดวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2520 ที่หมู่บ้านเกาะตามาร์ อำเภอมะเม็ต จังหวัดกำปงจาม ในช่วงที่เขมรแดงปกครองกัมพูชา โดยเป็นบุตรชายคนโต ของสมเด็จฮุน เซน และบุน รานี ในคืนวันเกิดของเขา มีแสงสว่างส่องผ่านหลังคาบ้าน ซึ่งสมเด็จฮุน เซน เชื่อว่าลูกชายของเขาเกิดจากสิ่งเหนือธรรมชาติที่บูชาในหมู่บ้านเกาะธามาร์

 

 

พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนใหม่

 

 

 

"ฮุน มาเนต" เติบโตและได้รับการศึกษาทั่วไปในกรุงพนมเปญ จบการศึกษาจากวิทยาลัยการทหารแห่งสหรัฐอเมริกา (เวสต์พอยต์) เมื่อปีการศึกษา 1999 เขาได้กลายเป็นบัณฑิตชาวกัมพูชาคนแรกของสถาบันนี้ และเป็นหนึ่งในนักเรียนนายร้อยต่างชาติเพียง 7 คนที่สำเร็จการศึกษาในปีนั้น จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐจนจบปริญญาโท และในปี 2008 ศึกษาต่อเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษจนจบปริญญาเอก

 

 

 

"ฮุน มาเนต" ได้เข้าร่วมกองทัพกัมพูชาในปี พ.ศ. 2538  รับราชการกองทัพกัมพูชา ยศร้อยตรี สังกัดกองพลน้อยที่ 70 ฮุน มาเนต ได้รับการประดับยศพลจัตวา เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2552 และเลื่อนเป็นพลตรี และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 70 ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้าย และตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ผู้นำ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2554 

 

 

 

ในกรณีพิพาทพรมแดนไทย–กัมพูชา เมื่อปี พ.ศ. 2554 "ฮุน มาเนต" เป็นผู้บัญชาการรบของฝั่งกัมพูชา และได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบในกรณีพิพาทดังกล่าว ต่อมาในปี 2562 เขาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกราชอาณาจักรกัมพูชา และรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา

 

ด้านชีวิตสมรส "ฮุน มาเนต" แต่งงานกับ เป็จ จันมุนนี ลูกสาวของเป็จ โซพ็วน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นักการเมืองคนสำคัญของกัมพูชา ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 3 คน หนึ่งในนั้นได้สัญชาติอเมริกัน เพราะเกิดในขณะที่ทั้งคู่อยู่ที่สหรัฐฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ