ข่าว

น่านอ่วม ฝนตกติดหลายวัน 'ดินสไลด์' ปิดเส้นทางเข้าอุทยานดอยภูคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนกระหน่ำเมืองน่าน ติดต่อนาน 5 วัน เกิดเหตุ 'น้ำป่าไหลหลาก' ต้นไม้ล้ม 'ดินสไลด์' ปิดทับเส้นทางเข้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

 

6 ส.ค. 2566 หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนมรสุมประจำฤดู ส่งผลให้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิด "ดินสไลด์" เนื่องจากอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว รวมทั้ง "น้ำป่าไหลหลาก" ในหลายพื้นที่ของจังหวัดน่าน 

 

โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มชายเขา บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน วัดปริมาณฝนที่ตกในช่วงกลางคืนได้ถึง 180 มิลลิลิตร ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดทับถนน หมายเลข 1256 บริเวณด้านหน้าทางเข้าที่ทำการอุทยาน

 

น่านอ่วม ฝนตกติดหลายวัน น้ำป่าไหลหลาก

 

นายอัษฎายุทธ อินปา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา เปิดเผยว่า ช่วงประมาณ 07.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 2566 ได้ออกมายืนอยู่หน้าทางเข้าอุทยาน แล้วได้ยินเสียงไม้หัก และเสียงดินถล่มจึงนำมือถือขึ้นมาถ่าย แต่ขณะกำลังถ่ายก็เกิดดินสไลด์ลงมาจนปิดทับเส้นทางรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ จึงแจ้งส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่แขวงการทางได้นำรถเครื่องจักรหนักขึ้นมาทำการเปิดเส้นทางเบี่ยงเพื่อให้รถสามารถสัญจรได้

 

 

 

น่านอ่วม ฝนตกติดหลายวัน น้ำป่าไหลหลาก

 

 

 

ส่วนที่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 1 ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ ช่วงเวลาตี 3 เกิดดินสไลด์บริเวณหลังบ้าน ชาวบ้านต้องหนีตายกลางดึกไปอาศัยนอนบ้านลูก โดยช่วงกลางวันชาวบ้านต่างมาช่วยกันขนของและรื้อบ้านเนื่องจากไม่มีความปลอดภัย โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลได้เร่งทำกล่องใส่หินมาวางเพื่อป้องกันดินสไลด์เพิ่ม

 

 

 

ด้านสถานการณ์น้ำ ในลำน้ำหลายสาย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่านก็เกิดน้ำป่าไหลหลาก เช่น ลำน้ำกอน ที่ไหลผ่านอำเภอเชียงกลาง ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรริมตลิ่งจากทุ่งนากลายเป็นทุ่งน้ำ แต่ยังไม่มีรายงานเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

 

น่านอ่วม ฝนตกติดหลายวัน น้ำป่าไหลหลาก

 

 

 

ส่วนลำน้ำปัว ที่ไหลผ่านอำเภอปัวก็เกิดน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่ลุ่มริมตลิ่ง แต่ยังไม่มีรายงานเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ประชาชนหลายคนพลิกวิกฤตเป็นโอกาสต่างออกมายกยอ หาปลา รวมทั้งออกเรือเก็บจิ้งหรีดที่หนีน้ำไปขายสร้างรายได้อีกด้วย

 

 

 

น่านอ่วม ฝนตกติดหลายวัน น้ำป่าไหลหลาก

 

 

 

ด้านสถานการณ์น้ำของแม่น้ำน่าน บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอท่าวังผา มีปริมาณสูงขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตหรืออันตราย เนื่องจากยังเหลืออีกกว่าสี่เมตรถึงจะถึงจุดวิกฤตน้ำล้นตลิ่ง ทั้งนี้ จังหวัดน่าน ยังไม่พบรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

 

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์ จ.น่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ