ข่าว

ชีวิต 1 เดือน 'พลายศักดิ์สุรินทร์' บนแผ่นดินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบ 1 เดือน "พลายศักดิ์สุรินทร์" บนแผ่นดินไทย กินได้ปกติ ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง เรียกขอของกินทั้งวัน ลุ้นผลกักโรค 18 ส.ค.นี้

วันที่ 2 ก.ค. 2566 "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางถึงประเทศ และเข้ากักโรคติดต่อครบเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วันแล้ว ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) หลังจากนี้ต้องรอผลการตรวจโรคซึ่งคาดว่าจะทราบในวันที่ 18 ส.ค. 2566

 

 

 

พลายศักดิ์สุรินทร์

ล่าสุด "นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์" อธิบดีกรมปศุสัตว์ บอกว่า ตามระเบียบกักกันโรค เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ลำปางต้องเข้าไปตรวจ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้ครบ 3 ครั้ง และรอผลตรวจครั้งสุดท้ายว่า พบหรือไม่พบโรค จึงจะปล่อยจากการกักโรคได้ 

 

 

 

นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

สำหรับผลการตรวจ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ไม่พบโรคในระเบียบกำหนดไว้ ส่วนครั้งสุดท้ายทีมสัตวแพทย์ได้เข้าเจาะเลือดและเก็บตัวอย่างไปตรวจหาโรคแล้ว คาดว่า ใช้เวลาประมาณ 7-10 วันผลการตรวจน่าจะออก กำหนดไว้ไม่เกินวันที่ 18 ส.ค.นี้จะทราบผล

 

 

 

พลายศักดิ์สุรินทร์ ขณะอาบน้ำ

 

 

 

"นสพ.สมชวน" บอกต่อว่า แม้จะครบกำหนดกักโรค 30 วัน แต่ระหว่างนี้ต้องแยกจากช้างอื่นอย่างเข้มงวด ต้องไม่ให้ปะปนหรือว่าสัมผัสกัน กำหนดให้มีการจัดการระบบป้องกันทางชีวภาพในที่ทำการช้าง และป้องกันโรคที่อาจเกิดจากแมลงเป็นพาหะ ด้วยการฉีดพ่นทำลายเชื้อโรคทั่วบริเวณ และยานพาหนะที่เข้าออกจุดกักโรค รวมถึงฉีดพ่นหมอกควันโดยรอบบริเวณกักสัตว์ เพื่อกำจัดแมลงพาหะโรคระบาด 

 

 

 

 

จากการติดตามไลฟ์สดผ่านทางเพจ "ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง" พบว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีอาการร่าเริง ฟังคำสั่งภาษาไทยรู้เรื่อง สามารถกินอาหารได้ตามปกติ และกินในปริมาณมาก จนน้ำหนักตัวขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม 

 

 

 

พลายศักดิ์สุรินทร์

 

 

 

ขั้นตอนหลังจากผลตรวจโรคออกและแน่ใจว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีสุขภาพที่ดี ไม่เป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่ไปยังช้างอื่นได้ คือการฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขึ้นลงรถบรรทุก เมื่อถึงวันปล่อยตัวกักโรคจะได้ขึ้นรถไปโรงพยาบาลช้างอย่างปลอดภัย 

 

 

 

 

พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ภายส่วนกักกันโรค ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

 

 

 

ก่อนเดินทางไปโรงพยาบาลช้าง จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญให้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ในวันที่ 13 ส.ค.นี้ และเมื่อหลังจากย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไปแล้ว ทางโรงพยาบาลช้างจะมีการเปิดตัวโชว์ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ให้กับผู้ที่ติดตามได้เข้าเยี่ยมชมวันละ 1 รอบแต่เบื้องต้นในช่วงแรกจะให้เวลา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ปรับตัวก่อนเข้ากระบวนการรักษาตามขั้นตอนต่อไป 

 

 

ภาพ:ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ