ข่าว

'หมอมนูญ' เตือน ผู้สูงอายุป่วย 'โควิด' ไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงเสียชีวิตได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอมนูญ' เตือน ผู้สูงอายุป่วย 'โควิด' ไม่ฉีด วัคซีนโควิด จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง อาจป่วยหนัก เสียชีวิตได้ แนะ ให้ยาต้านไวรัสไวช่วยลดความรุนแรง

'หมอมนูญ' นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุ คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวหลายโรค หากไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เมื่อติดเชื้อไวรัส 'โควิด' อาจป่วยหนักถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตได้ การให้ ยาต้านไวรัส ที่มีประสิทธิภาพสูง ให้เร็วที่สุดภายในไม่กี่วันหลังติดเชื้อ ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

 

'หมอมนูญ' ได้ยกเคส ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุ 88 ปี มาพบแพทย์เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 มีไข้ น้ำมูก เจ็บคอ 1 วันไม่ไอ ไม่เหนื่อย เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันสูง ไตทำงานปกติ ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ตรวจ ATK ให้ผลบวก ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.3 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจน 96% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ

 

 

วินิจฉัยแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัส 'โควิด' คนไข้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 อายุมาก มีโรคประจำตัวหลายโรค ไม่เคยฉีด วัคซีนป้องกันโควิด แม้แต่เข็มเดียว คนไข้ไม่อยากนอนในโรงพยาบาล

 

ให้ ยาแพ็กซ์โลวิด กินทันที เช้า เย็น 5 วันที่บ้าน ให้หยุดยาลดไขมัน Atorvastatin 10 วัน เพราะยาแพ็กซ์โลวิดจะไปเพิ่มระดับยาลดไขมันทำให้เป็นอันตรายได้

 

 

ผู้ป่วยดีขึ้นหลังกิน แพ็กซ์โลวิด ครบ 5 วัน ไม่มีผลข้างเคียงจากยา ติดตาม 2 วันหลังกินยาครบ ยังมีไอบ้าง ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจน 99% เอกซเรย์ปอดปกติ ตรวจ ATK ซ้ำให้ผลลบ ติดตามวันที่ 2 สิงหาคม หลังติดเชื้อ ไวรัสโควิด 12 วัน คนไข้กลับมาสบายดีเหมือนเดิม

 

หมอมนูญยกเคสคนไข้

 

หมอมนูญยกเคสคนไข้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ