ข่าว

กิจกรรม 'งดเหล้าเข้าพรรษา' เริ่ม 2 ส.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่ง เตรียมพร้อมกิจกรรม 'งดเหล้าเข้าพรรษา' 2 ส.ค. 2566 เริ่มฤดูพักตับอย่างเป็นทางการ 3 เดือน

คณะรัฐมนตรี ประกาศวันหยุดพิเศษ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เพิ่มอีกหนึ่งวัน ทำให้มีวันหยุดยาว  ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค. 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน โดยรัฐวิสาหกิจ, สถาบันการเงิน และภาคเอกชน พิจารณาตามความจำเป็น วันเข้าพรรษา 2566 ตรงกับวันพุธที่ 2 ส.ค. 2566 เริ่ฤดูกาลงดเหล้าเข้าพรรษา

กิจกรรมในวันเข้าพรรษา นอกจากพุทธศาสนิกชนจะเดินทางไปวัดเพื่อช่วยทำความสะอาด บูรณะสถานที่ต่างๆ อำนวยความสะดวกแก่พระภิกษุสงฆ์ที่จะอยู่จำพรรษา รวมถึงเตรียมตัวเพื่อถวายทานอื่นๆ เช่นบวชบุตรหลานที่อายุถึงวัยบรรพชาแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเช่นถวายผ้าอาบน้ำฝน  ถวายเทียนพรรษา ถวายหลอดไฟ ตักบาตร

 

พุทธศาสนิกชนจำนวนหนึ่งยังนิยมถือเอาวันเข้าพรรษาเป็นวันเริ่มต้นที่จะอธิษฐานจิตลด ละ ความชั่วทั้งหลาย และทำความดีเพิ่มขึ้น ประกอบกับรัฐบาลได้ประกาศห้ามจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

 

นอกจากจะมีแคมเปญรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาแล้ว บรรดาคอทองแดงจำนวนหนึ่ง จึงนิยมงดดื่มเหล้าเป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ภิกษุในบวรพุทธศาสนา ต้องจำพรรษา หรืออยู่ประจำที่วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลาที่เข้าพรรษา

การงดเหล้าเข้าพรรษานอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของการถือศีล 5 แล้ว  กิจกรรมงดเหล้ายังสอดคล้องกับหลักธรรม พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสจึงนิยมปฏิบัติงดเหล้าวันเข้าพรรษาอย่างเคร่งครัดแต่กระนั้นก็มี บางส่วนที่เห็นว่า การงดเหล้าเข้าพรรษา หรือการห้ามจำหน่ายสุรา หรือ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นการริดรอนสิทธิประการหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ