ข่าว

นักท่องเที่ยวแตกตื่นทะเล 'เกาะล้าน' สีเขียว ปรากฎการณ์ 'แพลงก์ตอนบลูม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวแตกตื่น แห่เล่นน้ำ 'เกาะล้าน' ช่วงวันหยุด พบน้ำทะเลเป็น 'สีเขียว' ชาวเกาะล้านบอกเป็นปรากฎการณ์ 'แพลงก์ตอนบลูม' เกิดปกติทุกปี ต้นฤดูฝน เล่นน้ำได้ไม่อันตราย

 

29 ก.ค. 2566 นักท่องเที่ยวจำนวนมากซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี ในช่วงวันหยุดยาว โพสต์ภาพน้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว ลงสื่อโซเชียล และมีการแชร์กันในสื่อออนไลน์อย่างรวดเร็ว โดยระบุว่า "แพลงก์ตอนบูม" หรือ "ขี้ปลาวาฬ" บุกทะเลเกาะล้าน กลายเป็นสีเขียวไปแล้ว เที่ยวทะเลวันหยุด อวสานทริปวันหยุด

 

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่หาดตาแหวน เกาะล้าน พบมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวที่เกาะล้าน โดยพบว่าหาดตาแหวนน้ำทะเลเป็นสีเขียว แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำกันอยู่ ส่วนหาดอื่นๆนั้นพบว่าน้ำทะเลใส ไม่มีผลกระทบน้ำทะเลเขียวแต่อย่างใด นักท่องเที่ยวยังเล่นน้ำตามปกติ 

 

 

ปรากฎการณ์ "แพลงก์ตอนบูม" ทะเลเกาะล้าน จ.ชลบุรี

 

นายสรศักดิ์ ทองบงเพชร เลขานุการประธานชุมชนเกาะล้าน กล่าวว่า จากที่มีการแชร์ภาพน้ำทะเลเกาะล้านมีสีเขียวนั้น เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า "แพลงก์ตอนบลูม" จึงทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติที่ปีหนึ่งจะเกิดขึ้น 2-3 วัน ในช่วงต้นฤดูฝน อาจทำให้น้ำทะเลเป็นสีเขียว เพราะมีน้ำจืดไหลลงทะเล จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

 

ปรากฎการณ์ "แพลงก์ตอนบูม" ทะเลเกาะล้าน จ.ชลบุรี

 

 

 

โดยขณะนี้เกิดขึ้นที่หาดตาแหวน และหาดตายาย ซึ่งเป็นหาดที่มีคลองน้ำจืดไหลลงมา ส่วนหาดอื่นๆ เช่น หาดนวล หาดเทียน หาดแสม ไม่ได้รับผลกระทบ ยังเป็นปกติ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องตกใจเป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติ สามารถมาเที่ยวได้ตามปกติ

 

 

 

ทั้งนี้ น้ำทะเลสีเขียว จะเขียว 2-3 วัน แล้วก็จะปกติ  ส่วนหาดอื่นๆ น้ำทะเลก็ยังใสเหมือนเดิม สำหรับปรากฎการ์ณ แพลงก์ตอนบลูม เกิดจากธรรมชาติในช่วงที่ฝนตกหนักๆ น้ำทะเลก็จะพัดขึ้นมา แล้วก็จะสลายไปเองในระยะเวลา 3-4 วัน ไม่เกิน 7 วัน และไม่มีอันตรายใดๆ สามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ

 

 

 

เอกชัย สุขวัฒนะ-ทิวากร กฤษมณี  จ.ชลบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ