ข่าว

มหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดมหาดไทย สั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เตรียมความพร้อม มาตรการรับมือฝนทิ้งช่วง จากปรากฏการณ์เอลนีโญ ท้องถิ่นมีส่วนร่วม

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  ตามที่นักวิชาการหลายท่านได้เตือนถึงปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบทำให้มีฝนน้อย หรือฝนทิ้งช่วง ทำให้มีน้ำในการอุปโภคบริโภคน้อย 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้สั่งการแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดวางแผนเตรียมความพร้อม ซักซ้อมตามมาตรการช่วยเหลือ และประชาสัมพันธ์รณรงค์ เพื่อกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันเตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง โดยการกักเก็บน้ำฝนในหน้าฝนให้เพียงพอ ได้มีมาตรการให้นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักใช้น้ำอย่างประหยัด และกักเก็บน้ำไว้ที่ใช้ในยามจำเป็น ซึ่งในทุกบ้านมีภาชนะประจำบ้านอยู่แล้ว 

ซึ่งในส่วนของการทำการเกษตรกรรมได้ให้ความสำคัญกับพืชที่ใช้น้ำน้อย อย่างไรก็ตามขอเน้นย้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งประสานบูรณาการความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อลงพื้นที่ไปสื่อสารและสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนมีความตระหนักและพร้อมที่จะปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตการณ์เอลนีโญได้

มหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง

 ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กำลังเร่งดำเนินการขุดลอกคูคลองเพื่อกักเก็บผักตบชวาที่ขวางทางน้ำ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจากรัฐบาล

โดยดำเนินการผ่านโครงการผังภูมิสังคม (Geo-Social Map) เพื่อค้นหาแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็กทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้เราได้รวบรวมข้อมูลแหล่งน้ำในพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว จำนวนกว่า 80,000 โครงการ ซึ่งจะทำให้มั่นใจว่าเราจะมีแหล่งน้ำขนาดเล็กตามธรรมชาติ ที่จะได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้สามารถกักเก็บน้ำได้ ไม่กระทบทางน้ำเดินตามร่องน้ำธรรมชาติเดิม ทำให้น้ำไหลผ่านได้สะดวกมากขึ้นเกิดแหล่งน้ำสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ซึ่งที่การดำเนินการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนและการสนธิกำลังจากภาคีเครือข่าย ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ประกอบกับ กระทรวงมหาดไทย ได้รับการอำนวยการจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ อาทิ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อเตรียมมาตรการจัดหาแหล่งน้ำบาดาล แหล่งน้ำขนาดเล็ก เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนตามเป้าหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ