ข่าว

'พระพยอม' พร้อมทำตามกฎมหาเถรสมาคม งดคอมเม้นเรื่องการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" พร้อมทำตามคำสั่ง "มหาเถรสมาคม" ไม่แสดงความคิดเห็นการเมือง ยืนยันแค่พูดให้ข้อธรรมะกับนักการเมือง วอนสื่อ เข้าพรรษา งดสัมภาษณ์การเมือง ขอเป็นเรื่องธรรมะล้วนๆ

26 ก.ค. 2566 หลังจากที่ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง และมีการกล่าวถึงประเด็นที่พรรคการเมือง มีการเสนอจะแก้มาตรา 112 จนมีกระแสถามถึงความเหมาะสมว่า พระภิกษุออกมาวิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในช่วงที่กำลังมีการเจรจาสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นช่วงที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชน ที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง

 

 

 

 

 

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ

 

 

ต่อมาพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของการเมือง คณะสงฆ์ก็มีคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามพระภิกษุสามเณร เกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 ที่กำหนดไว้

 

 

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม

 

 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวคงจะต้องแยกแยะว่าบางส่วนพูดได้ บางส่วนพูดไม่ได้ ซึ่งให้ข้อธรรมะกับนักการเมืองว่าควรทำสภาให้มีสัตบุรุษผู้สงบระงับ อย่าหุนหันพลันแล่น ให้เยือกเย็น ถ้าพระพูดแบบนี้ไม่ได้ก็แสดงว่าให้ธรรมะหลักคิดทางการเมืองไม่ได้ ทั้งนี้ ตามที่หลวงพี่น้ำฝนว่ามันน่าจะเป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไปอยู่ฝ่ายค้านถล่มรัฐบาล หรืออยู่ฝ่ายรัฐบาลถล่มฝ่ายค้าน พูดในลักษณะยกข้างหนึ่งเหยียบข้างหนึ่ง อย่างนี้จะไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องผิดหลัก

 

 

คำสั่งมหาเถรสมาคม ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง

 

 

ดังนั้น อาตมาเองก็จะไม่ดื้อถ้า มหาเถรสมาคมว่ายังไงอาตมาก็ว่าอย่างนั้น เดี๋ยวเข้าพรรษานี้ก็จะเงียบแล้ว ต้องขออภัยสื่อทั้งหลายที่จะมาสัมภาษณ์เรื่องต่อไปนี้ ขอให้เป็นเรื่องธรรมะล้วนๆ ในพรรษา อย่าเป็นธรรมะการเมือง ที่จริงมันน่าจะพูดได้ แต่เพื่อให้มันสงบจบลงง่ายอยู่กันแบบสบายสามัคคีไม่ตึงเครียด ไม่กระทบกระทั่งกันน่าจะดีกว่า

 

 

พระพยอม พร้อมทำตามคำสั่งมหาเถรสมาคม ห้ามยุ่งเกี่ยวการเมือง

 

 

พระพยอม ยังกล่าวอีกว่า เข้าพรรษานี้จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ตอบโต้ทางการเมือง ไม่ว่าใครจะว่ามายังไง ก็จะอยู่นิ่งๆ สงบนิ่งให้มากกว่าที่แล้วมา วันหนึ่งมีสื่อมาหลายช่อง อาจจะมีอะไรเกี่ยวกับการเมืองหลุดไปบ้าง จะไม่ให้หลุดเลยมันก็คงไม่ใช่นิสัยคนธรรมดา ถ้าจะไม่ให้เผลอหลุดต้องเป็นพระอรหันต์ จะพยายามทำตามกฎของมหาเถรสมาคมเพื่อความสงบเรียบร้อยของสังฆมณฑล

 

 

สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ จ.นนทบุรี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ