ข่าว

ผู้ว่าฯเพชรบุรี ชงปลด 'ลิงแสม' จาก สัตว์ป่าคุ้มครอง เหตุสร้างความเดือดร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เพชรบุรี เสนอกระทรวงทรัพย์ฯ ปลด "ลิงแสม" ออกจาก "สัตว์ป่าคุ้มครอง" เพื่อหามาตรการแก้ไขเร่งด่วนให้ประชาชน หลังขยายพันธุ์พุ่งพรวดใน 3 เดือน สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว

26 ก.ค. 2566  นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ลงพื้นที่เขาวัง เพื่อตรวจสอบกรณีที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ประกอบการและผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมือง จ.เพชรบุรี ว่าถูกลิงแสมซึ่งอาศัยอยู่บริเวณเขาวัง ซึ่งเป็นภูเขาขนาดย่อมตั้งอยู่กลางเมืองเพชรบุรี ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และนับวันยิ่งมีแนวโน้มการขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเริ่มมีการกระจายตัวออกนอกบริเวณที่อยู่อาศัยเดิม โดยมีพฤติกรรมการหากินและการดำรงชีวิตที่กระทบต่อประชาชน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย และอาจก่อให้เกิดอันตรายเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าฯเพชรบุรี เสนอปลดลิงแสมออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

 

ปัจจุบันลิงแสมมีสถานภาพทางกฎหมายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 การดำเนินการควบคุมดูแล หรือการดำเนินการอื่นๆ ทำได้ยาก เพราะติดเงื่อนไขข้อกฎหมาย

 

ก่อนหน้านี้จังหวัดได้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรำคาญจากลิง ประกอบกับพฤติกรรมลิงแสมที่มักก่อเหตุคล้ายการลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ ทำร้ายร่างกายคน ประชาชนต้องปลูกสร้างกรงเหล็กที่แน่นหนา ครอบประตูหน้าต่าง ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ เพื่อป้องกันลิงแสมบุกเข้าไปทำลายเสียหาย ตลอดจนความกังวลในความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน ซึ่งมีสถานศึกษาอยู่ใกล้เคียง ขณะที่ประชาชน นักท่องเที่ยว สุ่มเสี่ยงที่จะถูกลิงทำร้ายอีกด้วย 

 

ทั้งนี้ ในแต่ละอำเภอของ จ.เพชรบุรี มีประชากรลิงไม่น้อยกว่า 1,000-1,500 ตัว โดยเฉพาะเขต อ.เมืองเพชรบุรี ซึ่งมีจำนวนลิงในพื้นที่เขาวัง เขาหลวง และพื้นที่อื่นๆ มากกว่า 3,000 ตัว และขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

ผู้ว่าฯเพชรบุรี เสนอปลดลิงแสมออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

 

จากการสำรวจข้อมูลเมื่อเดือน เม.ย.2566 พบว่า มีจำนวนลิงแสมทั้งหมดประมาณ 9,500 ตัว แต่การสำรวจ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่ามีลิงแสมมากกว่า 12,000 ตัว และปัจจุบันคาดว่ามีมากกว่า 20,000 ตัว ทำให้ส่งผลกระทบถึงความเป็นอยู่ของประชาชนและการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

 

ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี ได้ควบคุมประชากรลิงแสมโดยการทำหมันมาตลอด แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถาวร เบื้องต้นคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรำคาญจากลิง มีมติเห็นชอบร่วมกันเร่งด่วน จะขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถอดลิงแสมออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 

 

 

ผู้ว่าฯเพชรบุรี เสนอปลดลิงแสมออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง

 


โดยให้เหตุผลว่า ลิงแสมเป็นสัตว์ที่ไม่ได้อยู่ในป่า แต่มาอยู่ในพื้นที่ชุมชน จึงไม่ใช่สัตว์ป่า ประกอบกับมีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนที่รวดเร็วมาก จึงไม่ใช่ภาวะการณ์ที่เกรงจะสูญพันธุ์จนต้องคุ้มครอง

 

นอกจากนี้ปัจจุบันจำนวนลิงแสมมีมาก ยากจะควบคุม และก่อความเสียหาย เดือดร้อน และอันตรายเพิ่มขึ้นมาก การปลดลิงแสมออกจากสัตว์ป่าคุ้มครองจะทำให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องกังวลว่าลิงแสมจะถูกทำร้าย เพราะแม้ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ก็มี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ ดูแลอยู่ ขณะนี้ได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นเสนอขอปลดลิงแสมออกจาก พรบ.สัตว์ป่าคุ้มครองฯ ต่อกระทรวงทรัพยากรฯ แล้ว

 

 

ปริพรรห์ รชตธรรมกุล  จ.เพชรบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ