ข่าว

5 วิธีป้องกัน 'กู้เงินออนไลน์' กู้ยังไง ไม่ให้โดน มิจฉาชีพ หลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 วิธีป้องกัน 'กู้เงินออนไลน์' กู้ยังไง ไม่ให้โดน มิจฉาชีพ หลอก เปิดกลวิธีเชิญชวนให้ กู้เงิน ดอกเบี้ยต่ำ ติดแบล็กลิสต์ก็ยังกู้ได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โพสต์ข้อความเตือน "กู้เงินออนไลน์ ยังไงไม่ให้โดนหลอก" ซึ่ง มิจฉาชีพ ที่แฝงตัวมาในรูปแบบ "การปล่อยเงินกู้ออนไลน์" โดยจะส่งข้อความเสนอเชิญชวนให้ 'กู้เงินออนไลน์' อ้างว่าได้เงินก้อนไปเลยง่ายๆ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องใช้เอกสาร ไม่ต้องมีหลักประกัน หรือติดแบล็กลิสต์ก็ยังกู้ได้ แต่ให้โอนเงินค่าธรรมเนียมไปก่อน ซึ่งหากหลงเชื่อนอกจากจะไม่ได้รับเงินแล้ว อาจถูกหลอกขอข้อมูลส่วนบุคคลและสูญเสียทรัพย์อีกด้วย

 

จึงขอแนะนำ 5 วิธีป้องกันในการ 'กู้เงินออนไลน์' ไม่ให้โดนหลอก ดังนี้

 

1. เช็กแหล่งเงินกู้ให้มั่นใจว่ามีตัวตนอยู่จริง โดยตรวจสอบข้อมูลการติดต่อ สถานที่ตั้งที่ทำการ เบอร์โทรศัพท์สำนักงาน ซึ่งถ้าเป็นบริษัทที่มีตัวตนอยู่จริงมักจะแจ้งข้อมูลการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์อยู่แล้ว

 

2. อ่านเงื่อนไขการกู้ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจกู้ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ว่าต้องจ่ายดอกเบี้ยเท่าไหร่ เงื่อนไขการแบ่งชำระเงินเป็นอย่างไร

 

3. อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาว่าให้กู้เงินเยอะ วงเงินสูง โดยยิ่งวงเงินสูงมากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยจะยิ่งแพงมากขึ้นเท่านั้น

 

4. อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวเกินความจำเป็น ในการ 'กู้เงินออนไลน์' ผู้ให้กู้จะต้องสอบถามข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งก่อนที่เราจะให้ข้อมูลเหล่านั้น เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเว็บไซต์ที่ให้เรากู้เงินนั้น มีตัวตนอยู่จริง ไม่ได้เป็น มิจฉาชีพ

 

5. ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินไปก่อน แล้วถึงจะโอนเงินกู้มาให้ภายใน 2-3 วัน ซึ่งส่วนใหญ่การขอสมัครสินเชื่อ ทางสถาบันการเงิน หรือผู้ให้กู้จะไม่ให้ผู้ขอกู้โอนเงินก่อนอยู่แล้ว

 

กู้เงินออนไลน์

 

 

ที่มา : ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ