ข่าว

'กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ' พบอีก 1 เด็ก ฉีด 'วัคซีนโควิด' 9 เดือน เกิดหัวใจวาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ' พบเพิ่มอีก 1 ราย เด็กวัย 14 ปี ฉีด 'วัคซีนโควิด' ผ่านไป 9 เดือน เกิดหัวใจวาย 'หมอดื้อ' รับ เป็นเคสที่หาได้ยากมาก

'กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ' คือหนึ่งในผลกระทบที่ได้รับจากการฉีด 'วัคซีนโควิด' ที่ได้มีรายงานออกมาให้เห็นกันอยู่ตลอดในช่วงที่มีการระบาด โควิด19 ซึ่งหลายประเทศได้มีการทำวิจัยในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

 

 

ล่าสุด 'หมอดื้อ' ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและสมอง ได้ให้ข้อมูลกับทาง คมชัดลึก ว่ามีผู้ป่วยล่าสุดเป็นเด็กอายุ 14 ปี ฉีด 'วัคซีนโควิด' มาแล้ว 9 เดือน แต่เกิด หัวใจวาย ซึ่งเป็นเคสที่นับว่าหาได้ยากมาก

 

โดยเคสนี้ 'หมอดื้อ' ได้ให้ข้อมูลว่า เป็นเด็กอายุ 14 ปี ฉีด 'วัคซีนโควิด' ไฟเซอร์ เข็มที่ 3 ผ่านไป 9 เดือน เกิดหัวใจวาย ถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เมื่อหาสาเหตุพบว่า ไม่ได้เกิดจากเชื้อชนิดอื่น แต่ไม่ได้เกิดจากอารมณ์แปรปรวน เมื่อตรวจจากแล็บจึงพบว่า มีเศษวัคซีนโควิด mRNA หลงเหลืออยู่ใน กล้ามเนื้อหัวใจ พบว่ามีกล้ามเนื้อแขนขาอักเสบร่วมด้วย ต้องมีการถ่ายน้ำเหลือง 5 ครั้ง ในช่วง 2 อาทิตย์ หลังจากนั้นพบว่าหัวใจดีขึ้น แขนขยับได้เล็กน้อย และยังต้องให้สารสกัดน้ำเหลือง ซึ่งเด็กนั้นรอดชีวิต แต่ขายังเป็นอัมพาตอยู่ แขนขยับได้เล็กน้อย ซึ่ง 'หมอดื้อ' ระบุเพิ่มเติมว่า เคสนี้เป็นเคสที่หายากมาก

 

'กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ' ที่ทำให้เกิดหัวใจวาย จนกระทั่งเสียชีวิตกระทันหัน (sudden cardiac death) เป็นสิ่งที่ได้รับทราบกันมาตลอดตั้งแต่เริ่มมีการใช้ 'วัคซีนโควิด' อุบัติการที่เกิดขึ้นจะมีขนาดตั้งแต่ 1.4 ถึง ห้าราย ต่อคนที่ ฉีดวัคซีน 100,000 คน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับขั้นตอนและกระบวนการศึกษาโดยที่มีการรายงานในการติดตาม ระยะสั้นว่า อาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและหายเองได้ หรือได้รับการรักษาไม่นาน แต่หลังจากนั้นมีรายงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงผลกระทบหรือผลข้างเคียงของ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่รุนแรงจนกระทั่งเสียชีวิต

 

 

หน่วยงาน ควบคุมและป้องกันโรคของรัฐบาลประเทศเกาหลี จึงได้เล็งเห็นความสำคัญถึงความปลอดภัยในการใช้ 'วัคซีนโควิด' โดยมีช่องทางการรายงานทั่วประเทศและขณะเดียวกันมีการประเมินอย่างเข้มข้นโดยมี กรรมการที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญ และจนกระทั่งมีการชัณสูตรศพ ผู้ที่เสียชีวิตกระทันหันหรือฉับพลันหลังจากได้รับวัคซีนและสามารถสรุปได้ว่าเกิดจากวัคซีนโดยตรง

 

 

'กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ' จาก วัคซีนโควิด ล่าสุด พบในเพศ-อายุใด มากสุด : คลิก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ