ข่าว

'สมองอักเสบจากโควิด' เกิดได้อย่างไร อันตรายแค่ไหน อาการแบบไหนควรรีบหาหมอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอดื้อ' เปิดเผยข้อมูล 'สมองอักเสบจากโควิด' เกิดขึ้นได้อย่างไร อันตรายแค่ไหน มีอาการแบบไหนควรรีบหาหมอเพื่อทำการรักษา ขณะ คุณแม่ แชร์ข้อมูล ลูกสาว ติดโควิด ขึ้นสมอง จนเป็น สมองอักเสบ

'สมองอักเสบจากโควิด' ผลกระทบจากการ ติดเชื้อโควิด สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน ซึ่งบนโลกออนไลน์ได้มีคุณแม่ท่านหนึ่ง ได้โพสต์แชร์ข้อมูล ลูกสาว ติดเชื้อโควิด จนขึ้นสมอง กลายเป็น สมองอักเสบ โดยบอกเล่าว่า 

 

 

"ลูกสาวอายุ 4 ขวบ ติดเชื้อ โควิด19 มีอาการไข้สูง เริ่มเหนื่อย เพลีย จนมีไข้ต่ำๆ เกิดอาการเกร็ง จึงได้ย้ายโรงพยาบาล คุณหมอได้ให้ทำ CTScan และพบว่ามีความผิดปกติทางสมอง หลังจากที่เฝ้าดูอาการคุณหมอจึงให้ยาฆ่าเชื้อมีฤทธิ์ฆ่าถึงหัว อาการน้องจึงดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งหลังจากหายก็ต้องคอยสังเกตอาการตลอด ตอนนี้ถือว่าสุขภาพแข็งแรง หายแล้ว 100% จึงได้ลงคลิปลงบนโซเชียล TikTok เพื่อเป็นข้อมูลศึกษาให้กับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ"

 

ด้าน 'หมอดื้อ' ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลกับ คมชัดลึก เกี่ยวกับ 'สมองอักเสบจากโควิด' ว่า ขณะนี้ทราบกันดีว่า การติดเชื้อของ โควิด สามารถกระตุ้นให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันที่แปรปรวน เกิดการอักเสบขึ้นได้ ซึ่งในบางรายอาจเกิดการเหนี่ยวนำทำให้มีเลือดข้น มีเส้นเลือดตัน และมีภาวะที่เกี่ยวกับสมอง

 

ระยะแรก 14 วันแรกที่ติดเชื้อ ทำใหเกิด ภาวะภูมิคุ้มกันแปรปรวน

 

ก. ผนังเส้นเลือดในสมองรั่ว มีน้ำรั่วออกมา สมองบวมหลายตำแหน่ง ที่อันตรายคือใจกลางสมอง ทำให้โคม่า และเสียชีวิตได้

 

ข. เซลล์สมองบวม ซึ่งอันตราย รักษายากกว่าผนังเส้นเลือดรั่ว ถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

(ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ ก่อนที่จะมีอาการโคม่านั้น จะออกอาการ สับสน ปวดหัว ซึม ชัก อ่อนแรง) 

 

ค. อาจมีการตกเลือดในสมอง

 

 

ระยะที่สอง 14-42 วัน และอาจยาวถึง 90 วัน ที่ติดเชื้อ ทำให้เกิด สมองอักเสบ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกสมอง หรือส่วนสีขาวที่อยู่ลึกข้างใน หรือทำให้เกิดภูมิคุ้มกันแปรปรวน หลังจากที่เกิดขึ้นแล้ว จะเป็นๆ หายๆ มักจะไม่หายขาด ยังต้องรักษาอยู่เรื่อยๆ

 

 

ระยะที่สาม ลองโควิด รูปแบบที่เกี่ยวกับ สมอง ทั้งสิ้นนั้น ไม่ได้มีแค่อาการซึม ชัก กระตุก หรืออ่อนแรงอย่างเดียว แต่รวมถึงสภาวะแปรปรวนทางจิตอารมณ์ ซึมเศร้า การนอนไม่หลับ อารมณ์ทางเพศ

 

อีกรูปแบบ คือ อาการเหนื่อยง่าย ทำงานไม่ไหว แค่เดินก็เหนื่อย เป็นกลุ่มอาการทางสมองที่เกี่ยวพันกับระบบประสาทอัตโนมัติ เกี่ยวพันกับการทำงานของหัวใจและปอด

 

อีกรูปแบบ คือ อาจไม่เกี่ยวพันกับสมอง แต่เกี่ยวพันกับสารอักเสบที่ยังตกค้างอยู่ในกระแสเลือด เกิดการปวดกล้ามเนื้อ ข้อ กระดูก อาจมีผื่น จุดแดง ตุ่มน้ำ หรืออาจเป็นลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ

 

ซึ่งอาการเหล่านี้ ไม่ได้เกิดแค่จากการ ติดเชื้อโควิด อย่างเดียว แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนโควิด

 

 

'สมองอักเสบจากโควิด' ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดในผู้ใหญ่หรือเด็กมากกว่ากัน แต่ส่วนใหญ่ที่พบ มักจะเกิดกับผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งมีอาการได้ตั้งแต่น้อยจนถึงมาก เมื่อติดเชื้อโควิด แล้วเกิดอาการซึม พูดไม่รู้เรื่อง ปวดหัว ให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าเกิดจากอาการทางสมอง ส่วนการักษานั้นต้องดูว่าเกิดที่จุดไหน และมีอาการมากน้อยแค่ไหน จึงจะสามารถเลือกวิธีการรักษาได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ