ข่าว

เช็กผลตรวจ 'แป้งฝุ่น' ไทย หลัง จอห์นสัน ถูกสั่งจ่ายค่าเสียหาย 640 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. เปิดผลตรวจ 'แป้งฝุ่น' แป้งโรยตัวเด็ก ของไทย หลัง "จอห์นสัน" ถูกสั่งจ่ายค่าเสียหาย 640 ล้าน ฐานทำเกิด มะเร็ง เนื้อเยื่อรอบหัวใจ

ภายหลัง คณะลูกขุนของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีคำตัดสินให้บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จ่ายค่าเสียหาย 18.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 640 ล้านบาท ให้แก่ผู้เสียหาย จากคดีที่ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ “แป้งเด็ก” ที่มีแร่ใยหินปนเปื้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งที่บริเวณเนื้อเยื่อรอบหัวใจ

 

 

 

 

 

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า “แป้งฝุ่น” หรือ แป้งเด็ก โรยตัว เป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบหลัก คือ ทัลคัม (Talcum) เป็นแร่ธาตุที่พบได้ตามธรรมชาติ ช่วยดูดซับความชื้น ให้ความรู้สึกสบาย นุ่มลื่นผิว

ทั้งนี้ ทัลคัมที่นำมาใช้ในเครื่องสำอาง ต้องมีความบริสุทธิ์สูง ไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน (Asbestos) เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบัน ทัลคัมยังคงเป็นสารที่ปลอดภัย สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้

 

 

 

 

ภก.วีระชัย กล่าวต่อว่า อย.ได้ติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยของแป้งฝุ่นโรยตัวมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน ได้เก็บตัวอย่าง “แป้งฝุ่น” โรยตัวที่มีส่วนผสมของทัลคัมหลายยี่ห้อ รวมทั้งยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมจำนวน 158 ตัวอย่าง ผลการตรวจวิเคราะห์ทุกรายการ ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน ขอผู้บริโภควางใจแป้งฝุ่นเด็กที่ขายในไทย มีความปลอดภัย ไร้การปนเปื้อนแร่ใยหิน

 

 

 

จากการเก็บตัวอย่าง "แป้งฝุ่น" โรยตัว จากสถานที่ผลิตและสถานที่จำหน่ายทุกรายการ ไปตรวจสอบ ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เมื่อปลายปี 2565 ยืนยัน ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน ดังต่อไปนี้

 

  • แป้งฝุ่นเบบี้มายด์ สวีทตี้ พิงค์ พลัส เบบี้ พาวเดอร์
  • เภสัช แป้งเย็น กลิ่นมาดาม
  • จอห์นสัน คลาสสิค เบบี้ พาวเดอร์
  • จอห์นสัน บลอสซั่ม เบบี้ พาวเดอร์
  • ดีนี่ นิวบอร์น เบบี้ พาวเดอร์
  • ดีนี่ คิดส์ แฮปปี้ ปริ้นเซส พาวเดอร์
  • โคโดโม เบบี้ พาวเดอร์ (เอ็กซ์ตร้า มายด์)

 

 

(ยกเว้น ผลิตภัณฑ์ดีนี่ คิดส์ แฮปปี้ ปริ้นเซส พาวเดอร์ ที่ไม่ได้เก็บตัวอย่าง ณ สถานที่จำหน่าย เนื่องจากบริษัทฯ ยกเลิกการจำหน่าย)

 

 

 

สำหรับคำแนะนำการใช้ “แป้งฝุ่น” โรยตัว ไม่ควรใช้ในปริมาณมาก เพราะผงแป้งจะฟุ้งกระจาย หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ นอกจากนี้ กฎหมายได้กำหนดให้แสดงคำเตือนที่ฉลากของแป้งฝุ่น สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ว่า “ระวังอย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็ก”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ