ข่าว

อาลัย 'สิน อมรศักดิ์' ตำนานคนดีศรีเมืองท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย 'สิน อมรศักดิ์' ตำนานคนดีศรีเมืองท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยอายุขัย 91 ปี ตลอดชีวิตของท่าน ได้สร้างคุณงามความดีมากมายเพื่อบ้านเมือง

คุณ 'สิน อมรศักดิ์'  ตำนานคนดีศรีเมืองท่าศาลา  จ.นครศรีธรรมราช ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยอายุขัย 91 ปี  เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

ตลอดชีวิตของท่าน ได้สร้างคุณงามความดีมากมายเพื่อบ้านเมือง ทั้งที่ดินและเงินเพื่อพัฒนาสร้างสรรค์เมือง รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ทั้งที่ดินและเงินเพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ นานัปการ  อาทิเช่น บริจาคที่ดินเพื่อส่วนรวมร่วม 30 ไร่, สถานีตำรวจภูธร อ.ท่าศาลา 8 ไร่, โรงพยาบาลท่าศาลา  16 ไร่, ตึกผู้ป่วย สำนักงานที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช 2 ไร่, โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเงินบริจาคเพื่อองค์กรการกุศลมากมายหลายล้านบาท
 

คุณงามความดีที่ท่านได้ทำไว้เป็นที่ประจักษ์ โดยท่านได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นเบญจมาภรณ์ช้างเผือก ประกาศเกียรติคุณ จาก ในหลวง รัชกาลที่ 9 ปริญญากิตติมศักดิ์ สาขาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

 

 

บริจาคที่ดิน

 


ในงานฌาปนกิจศพ ครอบครัวของท่านยังได้บริจาคอีกประมาณ 2 ล้านบาทเพื่อ คณะแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และโรงพยาบาลท่าศาลาโรงเรียนองค์กรการกุศลในพื้นที่ 
กิ่งกาชาด สโมสรโรตารี นับเป็นบุคคลที่มีคุณค่าและตำนานแก่สังคมตลอดไป


ประวัติส่วนตัว คุณสิน อมรศักดิ์ เกิดที่ อำเภอ ท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค. 2475 ในครอบครัวคนจีนที่อพยพมาจากเกาะไหหลำ วัยเด็กเคยเดินทางไปเรียนภาษาจีน ที่มาเลเซียและเกาะไหหลำ กลับประเทศไทยช่วงเกิดสงครามโดยอาศัยเรือขนส่งสินค้าลำสุดท้ายได้ทันเวลาพอดี 


ในช่วงชีวิตเคยประกอบอาชีพหลากหลายสาขาวิชาชีพ ได้แก่ ช่างทอง สืบทอดจากคุณพ่อเปิดร้านขายชากาแฟ ร้านขายยา (ปัจจุบัน คุณธิระนุช ลูกสาว เป็นเภสัชกรดำเนินการต่อ)ปั๊มน้ำมัน และอสังหาริมทรัพย์ 

 

บริจาคที่ดินสร้างโรงพยาบาล
 

ชีวิตสมรสและครอบครัว คุณสิน อมรศักดิ์ สมรสกับคุณนงเยาว์ นามสกุลเดิม แซ่หล่อย มีบุตรธิดา 4 คน ชื่อ 1.คุณเจนกิจ อมรศักดิ์ 2.คุณธิระนุช ชมพูพล (คู่สมรสของท่านผู้พิพากษา พิสัณห์ ชมพูพลผู้พิพากษาอาวุโส ประจำสำนักงานอธิบดี ผู้พิพากษาภาค8 ) 3.คุณก่อกิจ อมรศักดิ์4.คุณญาณี อมรศักดิ์


และปัจจุบันมีหลาน 3 คน คุณณัฐรัฐ ชมพูพล จบการศึกษา คณะการพัฒนาระหว่างประเทศ เกียตินิยมอันดับ2 จากUniversity of Sussex ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันกำลังศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คุณศุภณัฐ ชมพูพล จบการศึกษาจาก  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 2, และเด็กหญิงณัฐฉรียา อมรศักดิ์ กำลังศึกษาระดับชั้นป.1 โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษา

คุณงามความดีของท่านเป็นที่ยกย่องนับถือของผู้คนในจังหวัดและในประเทศอย่างกว้างขวาง ขอชื่นชมและเชิดชูเกียรติของท่าน ท่านจะเป็นที่รักและคิดถึงของผู้คนตลอดไปสิน อมรศักดิ์ ชื่อนี้ที่ต้องจารึก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ