ข่าว

ผลเลือด 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ไม่พบเชื้อ 6 โรคเฝ้าระวังในช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี สถาบันคชบาลแห่งชาติ ลำปาง รายงานผลตรวจเลือด 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ไม่พบเชื้อ 6 โรคเฝ้าระวัง และ เริ่มคุ้นเคยกับ ควาญช้าง

โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เผยข่าวดี ผลการตรวจเลือดของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ไม่พบ 6 โรคเฝ้าระวังในช้าง แต่ยังต้องกักโรคจนครบ 30 วัน

 

 

 

 

 

น.สพ.ศรัณย์ จันทร์สิทธิเวช สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ผลการตรวจเลือดของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ถือว่าเป็นข่าวดี ที่ไม่พบโรค 6 โรคเฝ้าระวังในช้าง หลังได้เก็บตัวอย่าง เลือด ซีรั่ม เพื่อตรวจวิเคราะห์โรคติดต่อ ในสัปดาห์แรกที่พลายศักดิ์สุรินทร์เข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรคติดต่อ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา

 

พลายศักดิ์สุรินทร์

โดยผลเลือดพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์ และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบนกรมปศุสัตว์นั้น มีผลวิเคราะห์ ดังนี้

 

 

 

 

  • ไม่พบพยาธิในเลือด (T/ypanosoma evansi) และไม่พบปรสิตในมูลช้าง
  • ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค
  • ไม่พบสารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์
  • ไม่พบแอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู
  • ไม่พบแอนติบอดีแบบ non-structural proteinของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย
  • ไม่พบแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ (Brucella abortus) 

 

ผลตรวจพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่พบ 6 โรคในช้าง

โดย “พลายศักดิ์สุรินทร์” เข้าสู่กระบวนการกักโรค ตั้งแต่วันที่ 2-9 ก.ค. 2566  ภาพรวมสุขภาพ และพฤติกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ ถือว่าดี กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจำพวกหญ้าสด โดยเสริมผลไม้ มะขามเปียกและเกลือในระหว่างมื้อ ดื่มน้ำจากสายยางได้ดี ส่วนระบบขับถ่ายเป็นปกติ โดยเฉลี่ย 10-12 ครั้งต่อวัน การย่อยอาหารปกติ นอนหลับพักผ่อนได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ คือนอนครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยคืนละ 2 ครั้ง และเริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญข้าง เข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารได้ 1-2 คำ ยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัว และขึ้นบนคอได้ในบางเวลา

 

 

พลายศักดิ์สุรินทร์

 

 

ล่าสุด พลายศักดิ์สุรินทร์ ยังอยู่ในกระบวนการเฝ้าระวังโรคช้าง ตามระเบียบของกรมปศุสัตว์  ต้องอยู่ภายในพื้นที่ควบคุมอย่างน้อย 30 วัน และต้องผ่านการตรวจโรคตามที่ระบุต่อไปอีกในวันที่ 15 และ 30 ซึ่งสถาบันคชบาลแห่งชาติ จะรายงานผลเป็นระยะๆ และหากผล30 วัน ก็จะต้องย้ายมาอยู่ที่โรงพยาบาลช้าง เพื่อวินิฉัย อย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ