ข่าว

เตรียมแผน รับมือน้ำหลาก-ภัยแล้ง พื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ชื่นชม 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ของชาวบ้านพื้นที่เชียงม่วน จ.พะเยา หลังเผชิญน้ำหลาก-ภัยแล้ง เผยเตรียมศึกษาแผนรับมือ 'เอลนีโญ'

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ภาคอีสาน และเหนือตอนล่าง ลงพื้นที่ดูการบริหารจัดการน้ำที่เทศบาลตำบลเชียงม่วน จ.พะเยา รวมถึงศึกษาการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ 


นายสุเมธี แจ้งว่า ที่เทศบาลตำบลเชียงม่วนเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำยม ช่วงฤดูฝนมักจะมีปัญหาน้ำหลากน้ำท่วมในพื้นที่ ส่วนฤดูแล้งมีน้ำไม่เพียงพอในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร เพราะไม่มีอ่างเก็บน้ำ โดยต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสร้างแล้วเสร็จ จึงร่วมกับพี่น้องประชาชนในชุมชน พร้อมใจกันสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ตามศาสตร์พระราชา เป็นการชะลอน้ำไม่ให้ไปท่วมในช่วงฤดูฝน แล้วก็ช่วยกักเก็บน้ำในการที่จะใช้อุปโภคบริโภค ทำการเกษตรในฤดูแล้ง

นายคเณศ กล่าวว่า จากการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ที่ผ่านมาได้ทำประโยชน์ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างเพียงพอในพื้นที่และเป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เราได้แก้ไขปัญหา โดยทำฝาย 2 จุด สามารถชะลอน้ำได้ ไม่ต่ำกว่า 80,000 กว่าลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในชุมชนได้อีกส่วนหนึ่ง 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นการช่วยเหลือตนเอง  งบประมาณอาจมีไม่มากแต่ประชาชนก็ร่วมแรงร่วมใจ ซึ่งจากที่เคยแห้งแล้งกลับมามีน้ำทำการเกษตรได้ ถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง ถือเป็นหนึ่งจุดที่รักษาน้ำจากต้นน้ำได้ แม้เวลานี้จะยังสร้างอ่างเก็บน้ำไม่เสร็จ 

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีแหล่งน้ำชลประทานทั้งสิ้น 35 ล้านไร่ ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยนโยบายของพรรคเพื่อไทย คือ ต้องการเพิ่มอีก 15 ล้านไร่ เพื่อให้ประเทศของเรามีแหล่งน้ำชลประทาน 50 ล้านไร่ เรื่องนี้จะเดินหน้าต่อไปให้ดีที่สุด เพราะต้องไปดูงบประมาณของประเทศว่าจะวางแผนอย่างไรต่อไป แต่ขอให้เชื่อมั่นว่า พยายามศึกษาเรื่องน้ำ เพราะมีสัญญานเรื่องเอลนีโญ ซึ่งจะแห้งแล้งหนัก 
เตรียมแผน รับมือน้ำหลาก-ภัยแล้ง พื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน

เตรียมแผน รับมือน้ำหลาก-ภัยแล้ง พื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ