ข่าว

วธ. เผยกิจกรรม 'วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566' หนุนอนุรักษ์ ภาษาไทย อย่างยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566' วธ. เตรียมเผย หนังสือหายาก ปกีรณำพจนาดถ์และอนันตวิภาค ยกย่องปูชนียบุคคล – ทูต – ประกวดเพชรในเพลง -แรป มนต์รักษ์ภาษาไทย สืบสาน รักษาและต่อยอดแนวพระราชดำริด้านภาษาไทย ของ รัชกาลที่ 9 หนุนเด็ก เยาวชน ประชาชนอนุรักษ์ ภาษาไทย อย่างยั่งยืน

วันที่ 29 ก.ค. ของทุกปี รัฐบาลกำหนดให้เป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2505 ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงอภิปรายเรื่อง 'ปัญหาการใช้คำไทย' ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

สำหรับ “วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566” กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เตรียมเผย หนังสือหายาก “ปกีรณำพจนาดถ์และอนันตวิภาค” ยกย่องปูชนียบุคคล – ทูต – ประกวดเพชรในเพลง -แรป “มนต์รักษ์ภาษาไทย”  สืบสาน รักษาและต่อยอดแนวพระราชดำริด้านภาษาไทยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หนุนเด็ก เยาวชน ประชาชนอนุรักษ์ ภาษาไทย ประจำชาติไทยอย่างยั่งยืน

 

อิทธิพล คุณปลื้ม

 

วธ. เผยกิจกรรม \'วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566\' หนุนอนุรักษ์ ภาษาไทย อย่างยั่งยืน

 

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า งาน วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566 กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนบูรณาการองค์ความรู้ และแนวคิดร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้คนไทย ใช้ ภาษาไทย อย่างถูกต้อง เกิดความรักและหวงแหนความเป็นไทย ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ในวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะมีพิธีมอบโล่เกียรติยศและโล่รางวัลแก่หน่วยงานและผู้ได้รับรางวัลด้านภาษาไทย อาทิ รางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นชาวไทย ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย พุทธศักราช 2566 ด้านการประกวดหรือแข่งขันทักษะทางภาษาไทย อาทิ รางวัลสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เนื่องใน วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566 หัวข้อ “มนต์รักษ์ภาษาไทย” รูปแบบคลิปวิดีโอเพลงแรป รางวัลเพชรในเพลง รวมถึงรางวัลอ่านทำนองเสนาะ “สดับถ้อยร้อยกรองไทย ครั้งที่ 2” ที่จัดประกวดด้วยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ตลอดจนการเผยแพร่วีดิทัศน์ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย โดยจะมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่สถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยที่ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยด้วย

 

 

ปกีรณำพจนาดถ์และอนันตวิภาค

 

หัวใจอภัยมณี

 

นอกจากนี้ กรมศิลปากร ได้จัดพิมพ์หนังสือเก่าหายาก เรื่อง “ปกีรณำพจนาดถ์และอนันตวิภาค” (ปะ- กี- ระ -นำ- พด -จะ -นาด และ อะ- นัน.-ตะ -วิ พาก) จัดพิมพ์สูจิบัตร และกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดพิมพ์หนังสือประวัติผลงานปูชนียบุคคลด้าน ภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นชาวไทย ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย พุทธศักราช 2566 และได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดละครเพลงเรื่อง “หัวใจอภัยมณี” Heart of Stone The Musical รำลึกกวีเอก สุนทรภู่ สืบสานการใช้ภาษาไทย ในวันที่ 19 - 20 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นับได้ว่าผู้ที่ได้รับรางวัล ผู้ที่ร่วมงานทุกคน ตลอดจนหน่วยงานที่ในความร่วมมือร่วมจัดกิจกรรม วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566 มีส่วนสำคัญที่ได้ร่วมกันถ่ายทอดวัฒนธรรมภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นแบบอย่างที่ดีของการสร้างความตระหนักในคุณค่าของภาษาไทย

 

logoline