ข่าว

ผลตรวจสุขภาพ 'พลายศักดิ์สุรินทร์' แพทย์พบ ตาขวาเป็นต้อกระจก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตวแพทย์ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ตรวจสุขภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" พบมีอาการอ่อนเพลียจากการเดินทาง และนอกจากแผลที่สะโพกทั้งสองข้าง รวมถึงขาหน้าซ้ายงอไม่ได้แล้ว ยังพบตาขวาเป็นต้อกระจก

4 ก.ค. 2566 หลังจาก พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางจากประเทศศรีลังกา กลับสู่ประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางกว่า 16 ชั่วโมง และถูกส่งตัวไปที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ซึ่งมี สัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ทำการตรวจสุขภาพในเบื้องต้น พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์  เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย มีอาการอ่อนเพลียจากการเดินทางเล็กน้อย สามารถ กินน้ำและอาหารที่จัดเตรียมไว้ได้ดี ระบบการขับถ่ายปกติ สามารถล้มตัวลงนอนและลุกขึ้นเองได้ 
 

 

 

 

 

สัตวแพทย์เผยผลตรวจสุขภาพ พลายศักดิ์สุรินทร์  ภาพจากเพจ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

 

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาสุขภาพเบื้องต้นคือขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า พบแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้าง และที่ ตาขวาเป็นต้อกระจก ซึ่งหลังจากทำการตรวจสุขภาพแล้ว ทีมแพทย์ ยังได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจโรคติดต่อต่างๆ โดยถ้าหากพ้นระยะกักโรคตามกฏหมายแล้วจึงจะทำการย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้าสู่กระบวนการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป
 

 

 

 

สัตวแพทย์เผยผลตรวจสุขภาพ พลายศักดิ์สุรินทร์  ภาพจากเพจ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

 

สำหรับกิจวัตรประจำวันในช่วงกักตัวพลายศักดิ์สุรินทร์ จะเป็นการทำความคุ้นเคยกับควาญ ฝึกเรียนรู้คำสั่งภาษาไทยและฝึกการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่ โดยในช่วงแรกเพื่อความปลอดภัยของตัวช้างซึ่งยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่และการป้องกันโรคติดต่อไปสู่ช้างเชือกอื่นจึงต้องมีการจำกัดบริเวณ และเมื่อเกิดความคุ้นเคยดีแล้วทางทีมงานก็จะได้ปรับกิจกรรมประจำวันให้เหมาะสมกับช้างต่อไป

 

 

 

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ