ข่าว

'พลายศักดิ์สุรินทร์' ถึงไทยวันนี้ รักษาอาการป่วย หลังจากบ้านนานกว่า 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พลายศักดิ์สุนทร์' ถึงไทยวันนี้ หลังจากไปอยู่ศรีลังกานานกว่า 20 ปี ในฐานะทูตสันถวไมตรีแห่พระธาตุ สาเหตุต้องขอตัวกลับเนื่องจากมีอาการป่วย จากนี้ต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับการเดินทางกลับบ้านเกิดของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่เดินทางเป็นไปทูตสันวไมตรี ที่ประเทศศรีลังกานานกว่า 20 ปี

 

 

โดยกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งเวลาเดินทางกลับถึงไทยของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" โดยระบุว่า  คลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" (Muthu Raja) กลับประเทศไทย ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค. 2566 โดยเดินทางออกจาก สนามบินโคลอมโบ ประเทศศรีลังกาในเวลา 07.00 น.และจะเดินทางถึงประเทศไทย กองบินที่ 41 กองทัพอากาศ จ.เชียงใหม่เวลาประมาณ 13.001 น. โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินทางไปรับพลายศักดิ์สุรินทร์

หลังจากนั้นจะมีการเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไปยังสถาบันคชบาลในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดลำปาง แและเฝ้าระวังโรคอีกครั้ง

 

 

 

ขั้นตอนการขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" 

- ใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกกรงช้างไปไว้บนรถเทรลเลอร์ลากพ่วง จากสวนสัตว์ Dehiwalaไปยัง รันเวย์สนามบินโคลอมโบ

- การเดินทางขนส่งใช้ความเร็วต่ำประมาณ 30 กม./ชม.

- รถเทรลเลอร์ขนกรง เดินทางเข้าไปด้านในลานสนามบิน และจอดที่บริเวณส่วนคาร์โก้ของสนามบิน และใช้รถเครนขนาดใหญ่ย้ายกรงช้างจากรถเทรลเลอร์ไปยังรถลากพ่วงเฉพาะสำหรับไปจอดด้านท้ายเครื่องบิน

- ระยะเวลาการเดินทางจากสวนสัตว์ไปยังสนามบินใช้เวลาประมาณ 2 ชม 30 นาที และใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในช่วงการยกกรงช้างโดยรถเครน  มีการใช้เจ้าหน้าที่ดำเนินการประมาณ 40 คน

 

ขอบคุณภาพจากTOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

 

สำหรับ "พลายศักด์สุรินทร์" ช้างเพศผู้ เป็นช้างที่ประเทศศรีลังกาขอพระราชทานลูกช้างเพศผู้ 2 เชือก  เพื่อเอาไปฝึกไว้เชิญพระบรมสารีริกธาตุพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการแห่พระธาตุประจำปีของประเทศศรีลังกา ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีหนังสือด่วนที่สุด เพื่อขอพระราชลูกช้างเพศผู้จำนวน 2 เชือกโดยสั่งการให้กรมป่าไม้พิจารณา จากนั้นทางจ.สุรินทร์แจ้งยืนยันว่าจะถวายช้างพลายจำนวน 2 เชือก คือ ช้างพลายศรีณรงค์อายุ 5 ปี 6 เดือน และช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อายุ 7 ปี  โดยมีนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ณ ขณะนั้นเป็นผู้แทนส่งมอบลูกช้างให้แก่ประเทศศรีลังกาในปี 2544

 

ปัจจุบัน "พลายศักด์สุรินทร์"ร์ อายุ 30 ปี ต้องเดินทางกลับไทยเนื่องจากมีอาการเจ็บป่วย หน่วยงานที่ดูแลจึงเห็นว่าควรส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาที่ไทย โดยการนำตัวกลับมาครั้งนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 19 ล้านบาท

 

 

ขอบคุณภาพจาก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

"พลายศักด์สุรินทร์" น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 2 ช้างทูตสันวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ประเทศศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ทำหน้าที่ เชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ