ข่าว

สิ้น 'ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์' ประธานกรรมการ 'เบทาโกร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น 'ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์' ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ และประธานกรรมการบริษัท เบทาโกรโฮลดิ้ง จำกัด คณะผู้บริหาร และพนักงาน ร่วมอาลัย

ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ สำเร็จการศึกษาจาก St. Steven College ที่ฮ่องกง เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งบริษัทเบทาโกร ในปีพุทธศักราช 2510 ซึ่งต่อมาเจริญก้าวหน้าเป็นเครือเบทาโกร อันเป็นกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ชั้นนำของประเทศ ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการของเครือเบทาโกร

 

ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ เป็นผู้วางรากฐานและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมอาหารและอุตสาหกรรมการเกษตรโดยเป็นผู้ริเริ่มนำเทคโนโลยีการผลิตอาหารสัตว์ที่ทันสมัยเข้ามาประเทศไทยเป็นคนแรก และมีบทบาท สำคัญในการพัฒนาสายพันธุ์สุกร การเลี้ยงไก่ในโรงเรือนระบบปิด นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการเกี่ยวกับการผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย

 

ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์

 

และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจด้วยมาตรฐานและคุณภาพที่ผ่านการรับรองในระดับสากลจากผลที่ธุรกิจในเครือเบทาโกร ได้ขยายสาขาไปทุกภูมิภาคนี้เอง นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ สด สะอาด ยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพแก่คนในท้องถิ่นนั้นๆ อีกด้วย

 

มีผลงานด้านวิศวกรรมเป็นที่ปรากฏจำนวนมาก โดยเป็นผู้วางรากฐานการก่อสร้างโรงงานและฟาร์มของเครือเบทาโกร นับตั้งแต่การเลือกพื้นที่ การออกแบบ การเลือกเครื่องจักรและอุปกรณ์ ไปจนถึงขั้นการดำเนินงาน เป็นผู้ที่วงการอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมการเกษตรให้การยอมรับเป็นอย่างสูง มีผู้ขอเข้าชมกิจการอยู่ตลอดเวลา

 

ในด้านการบำเพ็ญกรณียกิจต่อสังคม ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ยังดำรงตำแหน่งเป็น ประธานมูลนิธิสายธาร ซึ่งจัดกิจกรรมและสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษาจำนวนกว่า 30 แห่ง และให้ทุนการ ศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาจำนวน 225 คนจากทุกภูมิภาคของประเทศ นอกจากนี้ท่านยังได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรสาธารณกุศลต่าง ๆ รวมทั้งกิจกรรมโดยเสด็จพระราชกุศล มากมาย

 

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ท่านได้ทำคุณประโยชน์แก่สถาบันเป็นหลายประการอย่างต่อเนื่อง ได้สนับสนุนงานวิชาการ โดยอนุเคราะห์ด้านสถานที่และวัตถุดิบเพื่องานวิจัยของภาควิชาต่างๆ พร้อมกับสนับสนุนสถานที่ฝึกงานด้านภาคปฏิบัติให้แก่นักศึกษา นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือ โดยมอบเงินทุนอุดหนุนกิจกรรมการประชุมวิชาการ การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการจัดงานสำคัญครบรอบ 70 ปี ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

โดยที่ ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ เป็นผู้ประสบความสำเร็จ อย่างยอดเยี่ยมในวิชาชีพ ปรากฏเป็นที่ยอมรับเป็นประโยชน์และแบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป เป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านวิศวกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมการเกษตร ได้บำเพ็ญกรณียกิจจนเกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างกว้างขวาง และเป็นผู้ทำคุณประโยชน์สำคัญแก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้นับเป็นบุคคลที่มีเกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ