ข่าว

'สนามบินตรัง' แจงเครื่องลงจอดไม่ได้ ย้ำต้องเคลียร์ทางเพื่อความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนามบินตรัง" แจงสาเหตุเครื่องบินลงจอดไม่ได้ หลังรับแจ้งพบ สุนัขวิ่งเข้ามาบนทางวิ่ง และเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบและความปลอดภัยของผู้โดยสารจึงจำเป็นต้องเคลียร์เส้นทางก่อนบินลงได้

ท่าอากาศยานตรัง ชี้แจงกรณี เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 มีผู้โดยสารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน SL 824 จากสนามบินดอนเมือง-ตรัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าเกิดปัญหาเครื่องบินไม่สามารถ ลงจอดที่สนามบินตรังได้ตามเวลาที่กำหนด ทำให้นักบินต้องตัดสินใจบินไปจอดที่สนามบินกระบี่แทน และกลับมารอบ 2 ก็ไม่สามารถลงจอดได้เช่นเคย ต้องบินกลับไปสนามบินกระบี่รอบที่ 2

 

นางจุฑารัตน์ เพ็ชรลุ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ ท่าอากาศยานตรัง ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า มีการชี้แจงผ่านทางเพจของ TRANG AIRPORT ว่าเที่ยวบิน SL 824 ของสายการบินไทยไลอ้อน แอร์ เส้นทาง ดอนเมือง-ตรัง เที่ยวบิน ที่ ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 07.35 น. และกำหนดเวลาถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 09.00 น. มีเหตุต้องล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากติดสภาพอากาศ ฝนตก บริเวณท่าอากาศยานตรัง ซึ่งทางสถานีอุตุนิยมวิทยาตรัง เป็นผู้ตรวจสอบสภาพอากาศ เพื่อแจ้งประสานกับท่าอากาศยานตรัง และหอบังคับการบินให้รับทราบ

 

 

เครื่องบินจากดอนเมืองลงจอดสนามบินตรังไม่ได้

 

 

และก่อนเครื่องกำลังจะลดระดับเพื่อลงจอด นักบินได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ว่าพบสุนัขบนทางวิ่ง และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบขับไล่ในทันที่ เพื่อให้ทางวิ่งมีความปลอดภัยที่เครื่องบินสามารถลงจอดได้ตามปกติ ซึ่งปกติก่อนที่เครื่องบินจะลงจอด หรือบินขึ้น เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบเส้นทางวิ่งตามปกติ เพื่อเคลียร์เส้นทางให้ปลอดภัยก่อนเครื่องจะมาถึงประมาณ 10-15 นาที

 

ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางแล้วเสร็จกลับเข้าฐานรอเครื่องลงจอด ระหว่างนั้นเครื่องบินของสายการยินไทยไลอ้อน แอร์ กำลังลดระดับเพดานบินเพื่อจะลงจอด ก็ได้รับแจ้งว่ามีสุนัขวิ่งเข้ามาบนทางวิ่ง ทำให้นาทีนั้นนักบินซึ่งกำลังลดระดับการบิน ได้ตัดสินใจนำเครื่องบินบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งเป็นสนามบินสำรองตามที่กำหนดไว้ในแผนการบิน เพื่อรอให้สภาพอากาศดีขึ้น และให้เจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางอีกรอบ 

 

ต่อมานักบินได้นำเครื่องบินบินกลับมายังท่าอากาศยานตรัง แต่ก็ยังไม่สามารถทำการบินลงได้เนื่องจากติดสภาพอากาศ นักบินจึงได้นำเครื่องบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่อีกครั้ง จนเวลา 14.13 น. นักบินสามารถนำเครื่องบินลงจอด ณ ท่าอากาศยานตรัง เป็นที่เรียบร้อย

 

สนามบินตรังแจงเหตุเครื่องบินลงจอดไม่ได้

 

 

 

สำหรับการตรวจสอบความปลอดภัยทางวิ่งทางขับ ท่าอากาศยานตรัง มีมาตรการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทางวิ่งทางขับก่อนเครื่องบินทำการบินขึ้นและลงในทุกเที่ยวบินประมาณ 10-15 นาที ตามมาตรการที่สนามบินได้กำหนดไว้ ซึ่งท่าอากาศยานตรังได้ทำการขับไล่ และตรวจสอบบริเวณแนวรั้วของท่าอากาศยาน ปิดช่องทางการเข้าออกของสัตว์ที่จะเป็นอันตรายต่อการบินเรียบร้อยแล้ว และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งปกติก็ทำการสำรวจและปิดช่องทาง รวมทั้งจุดที่คิดว่าสุนัขจะมุดเข้ามาได้ 

 

นอกจากนั้นได้รับการประสานจากกรมท่าอากาศยานตรังว่า ทำการปูพื้นสนามบินโดยรอบ จากนั้นจะล้อมรอบสนามบินตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก ส่วนการดูแลผู้โดยสารที่มารอขึ้นเครื่องของสายการบินเดียวกัน เพื่อเดินทางไป กทม.ก็ได้อำนวยความสะดวกให้เต็มที่ ทั้งการเลื่อนการเดินทาง การเปลี่ยนเที่ยวบินให้ 

 

สำหรับบรรยากาศที่สนามบินตรังในวันนี้ (30 มิ.ย.2566) ยังคงมีนักท่องเที่ยวใช้บริการอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเที่ยวบินภาคเช้า แสดงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวานนี้ ( 29 มิย.) ไม่ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการเดินทางแต่อย่างใด ยังคงมีผู้โดยสารเดินทางอย่างหนาแน่น ทั้งขาเข้าและขาออก และตลอดทั้งวันนี้จะมีเที่ยวบินทั้งหมด 10 เที่ยวบิน

 

 


คนิตา  สีตอง   จ.ตรัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ