ข่าว

สุชัชวีร์ ชี้ระบบความปลอดภัยมีปัญหาชนวน ' ทางเลื่อน ' ดูดขาผู้โดยสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ วิเคราะห์เหตุร้าย ผู้โดยสารขาขาดจาก "ทางเลื่อน" สนามบินดอนเมือง น่าจะมาจากระบบความปลอดภัยทางกล ที่ไม่ตัดระบบการทำงาน เชื่อไม่เกี่ยวกับอายุการใช้งาน

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า  อุบัติเหตุ "ทางเลื่อน" ภายในสนามบินดอนเมือง ดูดขาผู้โดยสาร   มีผู้ประสบเหตุร้ายเป็นผู้โดยสารหญิงขาขาด    ในหลักการแล้วทางเลื่อน และ บันไดเลื่อน มีระบบการทำงานที่คล้ายกันมาก   กรณีที่ขาของผู้ประสบเหตุ ถูกดูดลงไปที่ช่องสุดท้ายมีศัพท์เฉพาะที่เรียกว่าตำแหน่ง Touch down ซึ่งเป็นตำแหน่งต้องมีความปลอดภัยสูงสุดตามหลักวิศวกรรม  และที่สำคัญโครงสร้างของตัวบันไดเลื่อนไม่ควรที่จะผลุบลงไปได้ หรือหากเกิดเหตุ มีอวัยวะหรือชิ้นส่วนอะไรตกลงไป ระบบตัดการทำงาน จะต้องทำงานทันที  ซึ่งระบบการตัดทางด้านวิศวกรรมจะมีทั้งระบบไฟฟ้าและระบบเครื่องกล 

 

 

 

การทำงานของระบบเครื่องกล  จะเหมือนกับเข็มขัดนิรภัย เมื่อเข็มขัดถูกกระตุกอย่างแรงหรือมีอุบัติเหตุทางรถยนต์ สายจะดึงรั้งทันที เพราะฉะนั้นระบบบันไดเลื่อนหรือถังเลื่อนของ  "ทางเลื่อน" โดยปกติ ต้องมีระบบความปลอดภัยทางกล หากมีอะไรผิดพลาดจะต้องตัดระบบทันที เช่นเดียวกับระบบไฟฟ้า ที่เป็นเซ็นเซอร์ ทั้งสองแบบนี้ต้องทำงานสมบูรณ์เสมอ เพราะหากมีเหตุแล้วระบบยังหมุนต่อเนื่อง ก็เป็นไปได้ที่จะมีโอกาสเป็นอันตรายบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิต 

 

 


" เบื้องต้นเป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตเท่านั้นว่า ขาของผู้โดยสารหลุดลงไปได้ และเมื่อหลุดลงไปแล้วทำไมระบบถังเลื่อนยังคงทำงานอยู่ ทั้งที่ควรตัดระบบทันที   สำหรับอายุการใช้งาน  ไม่ว่าจะใช้งานมากี่ปีแต่ตราบใดที่ยังใช้งานอยู่ ไม่ควรนำอายุการใช้งานมาเป็นสาเหตุ เพราะหากยังใช้งานทุกวัน ผู้ใช้งานก็ต้องเชื่อว่ายังมีความปลอดภัย ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะมาจากเรื่องอายุการใช้งาน"

ดร. สุชัชวีร์   กล่าวว่า  เรื่องของความปลอดภัยสาธารณะ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับพลเมืองไทยหรือชาติใดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะอันตรายถึงชีวิต ประเทศไทยต้องพิสูจน์ว่า ให้ความสำคัญ เรื่องความปลอดภัยสาธารณะภัยที่สุด   อยากจะแนะนำผู้ที่เกี่ยวข้องว่าในการพิสูจน์หาความจริงควรจะเป็นคนกลาง ควรเป็นหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นผู้มีความรู้ในมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลาง รวมทั้งองค์กรทางด้านวิศวกรรมไม่ว่าจะเป็นสภาวิศวกรหรือวิศวกรรมสถาน และผู้เชี่ยวชาญที่มีความเป็นกลางควรจะเข้ามาเป็นคนที่หาข้อเท็จจริง ว่าเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ