ข่าว

'กองทัพแมลงวัน' บุก 4 หมู่บ้าน ชาวบ้านโอดแทบจะต้องกางมุ้งกินข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือดร้อนหนักมาก "กองทัพแมลงวัน" บุก 4 หมู่บ้าน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ชาวบ้านอยู่อย่างผวา แทบจะต้องกางมุ้งกินข้าว บางรายท้องร่วงมา 2 วันแล้ว

27 มิ.ย.2566  ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหาดแฟน หมู่ 6 และ บ้านอิงโค้ง หมู่ 5 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากเมื่อช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากและไม่ปกติสุข หลังจากมีกองทัพแมลงวันนับหมื่นตัวบินเข้าในพื้นที่ของทั้ง 2 หมู่บ้าน จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านบางรายถึงกับเจอโรคท้องร่วงติดต่อกันถึง 2 วัน

 

 

 

 

 

กองทัพแมลงวัน บุก 4 หมู่บ้าน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

 

 

ชาวบ้านรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของบ้านหาดแฟน หมู่ 6  เปิดเผยว่า เมื่อช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา คนในหมู่บ้าน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝูงแมลงวันที่ได้บินเข้ามาสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านั้นไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน

 

ทั้งนี้ตนคาดว่าฝูงแมลงวันเหล่านี้หน้าจะมาจากสวนมะพร้าวที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้าน  โดยเจ้าของสวนได้มีการนำขี้ไก่มาถมภายในสวน เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้อาจจะทำให้แมลงวันได้กลิ่นแล้วบินมาวางไข่จนเกิดมาหลายหมื่นตัว

 

 

กองทัพแมลงวัน บุก 4 หมู่บ้าน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

 

 

โดยขณะนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้นมีทั้งบ้านหาดแฟน หมู่ที่ 6 , บ้านใหม่ หมู่ 10 และบ้านอิงโค้ง หมู่ 5 ของ ต.ห้วยแห้ว อ.ภูกามยาว รวมทั้งอีก 1 บ้านคือบ้านทุ่งต้นศรี หมู่ 1 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทั้งนี้อยากขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวและให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย

 

 

กองทัพแมลงวัน บุก 4 หมู่บ้าน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

 

 

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ของบ้านอิงโค้ง หมู่ 5 บอกอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทุกวันนี้ชาวบ้านแทบจะต้องกางมุ้งกินข้าวเสียด้วยซ้ำเพราะกองทัพแมลงวันมีมากมายเหลือเกิน บางบ้านที่พบเห็นก็ต้องซื้อแผ่นกาวดักแมลงวันมาเป็นมัดใหญ่ ๆ เพื่อที่จะใช้ดักแมลงวันแต่ก็ไม่สามารถควบคุมได้หมดสักที ส่วนตนได้รับผลกระทบป่วยเป็นโรคท้องร่วงมาได้ 2 วันแล้ว 

 

 

กองทัพแมลงวัน บุก 4 หมู่บ้าน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

 

 

นอกจากนี้ร้านอาหาร ในหมู่บ้าน พ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่ ที่ขายอาหารอยู่ข้างทางก็ได้รับผลกระทบจากกองทัพแมลงวันบุกในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน  

 

 

กองทัพแมลงวัน บุก 4 หมู่บ้าน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

 

 

ล่าสุดว่าที่ ร.ท.บำรุง คำไว นายอำเภอภูกามยาว ได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและได้สั่งการให้ทางปลัดอำเภอลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านจากเหตุการณ์นี้โดยทันที

 

 

อุดมศักดิ์ ปินะดวง  จ.พะเยา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ