ข่าว

ศิษยานุศิษย์ ญาติธรรมร่วมพิธีเก็บอัฐิ 'หลวงปู่แสง ญาณวโร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษยานุศิษย์ ญาติธรรม ร่วมพิธีเก็บอัฐิ และถวายภัตตาหารสามหีบ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" หลังจากนี้ อัฐิของ หลวงปู่แสง จะนำไปประดิษฐานที่วัดสาขาทั้ง 9 แห่ง ทั้งในอีสานและภาคเหนือ

26 มิ.ย. 2566 เมื่อเวลา 05.00 น. ที่วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งมีการจัดพิธีเก็บอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร เจ้าพนักงานจัดเตรียมสถานที่และแปรธาตุอัฐิบนจิตกาธาน โดยมี พระอุปัฏฐา ญาติธรรม   รวมถึงศิษยานุศิษย์ ร่วมในพิธีเก็บอัฐิกันจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

พิธีเก็บอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

พิธีเก็บอัฐิหลวงปู่แสง

 

 

เวลา 07.00 น. เจ้าพนักงานเชิญโกศบรรจุอัฐิและลุ้งบรรจุอังคารไปยังศาลาบำเพ็ญกุศล จากนั้นเจ้าพนักงานเทียบภัตตาหารสามหาบ  โดยมีนายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร  ประธานในพิธีและเจ้าภาพถวายภัตตาหารสามหาบแด่พระสงฆ์ เจ้าพนักงานเชิญเจ้าภาพรับโกศอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นเสร็จพิธี

 

 

ญาติธรรม ศิษยานุศิษย์ร่วมในพิธีเก็บอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

โดยในระหว่างประกอบพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประธานในพิธี ได้โปรยเหรียญและดอกไม้ที่ใช้ในพิธีกรรม ลงมาให้ญาติธรรมเก็บไว้เป็นที่ระลึกและนำไปบูชา บางคนเก็บเหรียญไม่ทัน ก็เก็บเอาดอกไม้ที่ถูกโปรยลงมาพร้อมเหรียญ โดยจะนำไปใส่ผอบบูชาที่บ้าน 

 

 

ผู้ว่าฯยโสธร ประธานในพิธีเก็บอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

ผู้ว่าฯ ยโสธร ประธานในพิธีเก็บอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

พระครูโสภณธรรมสโรช พระอุปฐาก หลวงปู่แสง ญาณวโร กล่าวว่า อัฐิของหลวงปู่แสง ญาณวโร จะนำไปประดิษฐานในผอบก่อน จากนั้นจะนำไปประดิษฐานไว้ที่วัดสาขาจำนวน 9 แห่ง ที่หลวงปู่เคยสร้างเป็นหลักก่อน ส่วนวัดใดที่มีศรัทธากับหลวงปู่ก็สามารถนำไปประดิษฐานที่วัดต่างๆได้ ส่วนประชาชนทั่วไปก็จะมีหลอดใส่ผงอังคารท่านแจกให้กับญาติธรรมที่ศรัทธาในองค์หลวงปู่ นำไปปฏิบัติบูชาได้

 

 

พระครูโสภณธรรมสโรช

 

 

พิธีเก็บอัฐิ หลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

สำหรับเมรุชั่วคราวหลังจากนี้จะทำเป็น "อนุสรณ์สถานพระราชทานเพลิงหลวงปู่แสง ญาณวโร"  โดยจะมีการปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสม โดยจะสร้างมณฑปขึ้นมา บางส่วนอาจมีการซ่อมแซมให้สูงขึ้น และจะมีการจัดทำป้ายประวัติหลวงปู่แสง ญาณวโร  เพื่อให้ทราบว่าบริเวณนี้คืออนุสรณ์สถานหลวงปู่แสง ญาณวโร 
 

 

ปชช.ร่วมสักการะอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

ปชช.ร่วมสักการะอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร

 

 

 

พรพรรณ เพ็ชรแสน /สุริยา ปะตะทะโย  ศูนย์อีสาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ