ข่าว

เปิดเส้นทางชีวิต กว่าจะก้าวมาเป็น 'ผู้ว่าฯหมูป่า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้บัญชาการการให้ความช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จนเป็นที่รู้จักทั่วโลกในนาม "ผู้ว่าฯหมูป่า"

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  หรือที่รู้จักกันดีในนาม ผู้ว่าฯหมูป่า จากกรณีนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช  13 คน เข้าไปติดค้างอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นเวลา 17 วัน

 

โดยนายณรงค์ศักดิ์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็น ผู้อำนวยการสถานการณ์ช่วยเหลือเด็ก และโค้ช ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ทำให้ชื่อเสียงของ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เป็นที่รู้จักกันไม่เพียงแต่ในประเทศไทย แต่ดังไปทั่วโลกกับบุคลิกของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่สุขุม แต่เด็ดขาด และยังสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี 


 

ผู้ว่าฯหมูป่า ภาพจากเพจ PR.Thailand

 

 


ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯหมูป่า เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2508 ที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรใน 4 คนของประสานและนวลจันทร์ โอสถธนากร

 

บิดาของนายณรงค์ศักดิ์ เป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรี ก่อนจะมาเปิดร้านขายยาอยู่บริเวณถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร  ทำให้การเลี้ยงดูลูกๆ มีความเป็นระเบียบวินัย ซึ่ง นายณรงค์ศักดิ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าบิดาของตนนั้นดุและเป็นเผด็จการมาก

 

การศึกษา 

- จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพมหานคร

- สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปี พ.ศ. 2528 ปริญญาโทในสาขาวิชาภูมิมาตรศาสตร์และการสำรวจ (Geodetic Science and Surveying) จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐในปี พ.ศ. 2531

- นายณรงค์ศักดิ์ ยังสำเร็จการศึกษาในสาขาอื่น ๆ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยได้รับประกาศนียบัตรกฎหมายการที่ดินและทรัพย์สินในปี พ.ศ. 2535 ปริญญาตรีในสาขาวิชานิติศาสตร์ในปี พ.ศ. 2536 เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจในปี พ.ศ. 2545 และรัฐประศาสนศาสตร์ในปี พ.ศ. 2556

 

 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร


 

ผู้ว่าฯหมูป่า หลังเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ ภาพจากเพจ PR.Thailand

 

 

เริ่มต้นการทำงานชีวิตข้าราชการ 

นายณรงค์ศักดิ์ เข้ารับราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ ของกรมที่ดิน

และยังเป็นประธาน กรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในหลายหน่วยงานของรัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นต้น

นายณรงค์ศักดิ์ ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี พ.ศ. 2559  ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นเมืองหลักในภาคเหนือและเป็นพื้นที่ใหญ่เกรดเอ

 

หลังจากปฏิบัติช่วยชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนสำเร็จจนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก นายณรงค์ศักดิ์ ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในปี พ.ศ. 2561 

 

 

นายณรงค์ศักดิ์ ดอสถธนากร  หรือ ผู้ว่าฯหมูป่า

 

 

และเมื่อปี 2562 เมื่อนายณรงค์ศักดิ์ ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งช่วงนั้นกำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19  ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ได้สร้างผลงานเด่น เนื่องจาก "คิว" หมอพร้อมของ จ.ลำปาง มีประชาชนลงชื่อมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ควบคู่กับการประกาศโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” เป็นจังหวัดแรกของประเทศด้วย

 

จากนั้น นายณรงค์ศักดิ์ ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อช่วงที่ จ.ปทุมธานี เกิดสถานการณ์น้ำท่วมแต่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ว่าฯณรงดิ์ศักดิ์ หายหน้าหายตาไปไหน จนกระทั่ง เพจเฟซบุ๊ก PR.Thailand ได้โพสต์ภาพผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่ซูบผอมลงกว่าเดิม เนื่องจากป่วยและเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ที่โรงพยาบาลศิริราช 

 

ซึ่งผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ หรือ ผู้ว่าฯหมูป่า ยังบอกอีกว่าอาจผอมไปบ้างแต่ร่างกายดีขึ้นเรื่อยๆ และยังฝากขอบคุณทุกกำลังใจ ที่ทำให้มีพลังสู้ต่อ อีกไม่นานพร้อมลุยเหมือนเดิม

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก เฟซบุ๊ก PR.Thailand

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ