ข่าว

'แห่นาค' บน ฮ. แจก กำไล 1,000 เส้น โซเชียล ถาม เหมาะสมหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บวช' อย่างไรให้พระติง 'พระพยอม' ตำหนิ 'แห่นาค' บน เฮลิคอปเตอร์ ต้องยึดหลักศาสนา เน้นเรียบง่าย มักน้อย และสันโดษ หลัง โซเชียล ตั้งคำถาม เหมาะสมหรือไม่

เป็นกระแสฮือฮาบนโลกโซเชียล หลังผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิป “งานบวช” ซึ่งมีการ “แห่นาค” บน เฮลิคอปเตอร์ แถมมีการจัดงานใหญ่โต ทั้งมีนักร้อง และหมอทำขวัญชื่อดัง มาร่วมพิธี ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความเหมาะสม

 

 

 

 

ล่าสุด “พระพยอม” ตำหนิว่า การ “บวช” ต้องยึดหลักศาสนา โดยเน้นความเรียบง่าย มักน้อย และสันโดษ ยกตัวอย่างประเทศศรีลังกา

 

โซเชียลแห่แชร์ แห่นาคบนเฮลิคอปเตอร์

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวว่า การแห่นาคมีการเริ่มต้นจากขี่ม้า ขี่ช้าง แต่พอหลังๆ เริ่มขึ้นเครื่องบิน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แล้ว การทำอะไรเอิกเกริกครึกโครมใหญ่โต ไม่ใช่หลักธรรมทางศาสนา ว่ากันตามหลักทางศาสนาคือ สมถะ มักน้อย เรียบง่าย บางประเทศบวชกันแบบสงบ เรียบง่าย

 

 

 

ยกตัวอย่างเช่นประเทศศรีลังกา เพราะไม่ได้จัดบวชแบบ 7 วัน 15 วัน 3 เดือน ถ้าบวชต้องบวชตลอดชีวิต ถ้าสึกไปถือว่าจิตใจไม่แน่วแน่ ทั้งทางโลกและทางธรรม ตอนบวชจึงได้สร้างความรู้สึกว่า ญาติคนหนึ่งเดินออกไปในทางธรรม อารมณ์ที่จะไปสนุกสนานจัดงานใหญ่โตโอฬารนั้นไม่มี 

 

โซเชียลแห่แชร์ แห่นาคบนเฮลิคอปเตอร์

“ไม่มีเพราะเขารู้สึกเสียญาติไปคนหนึ่ง ไปสู่ร่มเงาของพระศาสนา ไม่ได้สนุกอย่างที่บ้านเราทำกัน บ้านเราเดี๋ยวนี้มักเป็นพิธีรีตองที่มีส่วนเกิน พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่าสุดโต่ง จัดงานเอิกเกริกใหญ่โต อยากให้ทำในลักษณะเรียบง่าย มักน้อย สันโดษ นี่เป็นหลักของพระศาสนาโดยแท้

 

พระพยอม กัลยาโณ

 

พระพยอม กล่าวว่า ญาติโยมที่มีลูกหลานจะบวช ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำแบบอย่างที่มีส่วนเกิน ที่เขาทำใหญ่โตโอฬารสิ้นเปลือง ทำให้เรียบง่ายไว้จะดีที่สุด ขอให้ถือหลัก เรียบง่าย มักน้อย สันโดษ ดีที่สุด

 

โซเชียลแห่แชร์งานบวชสุดอลังการ

 

ทั้งนี้ งานบวช ที่ถูกแชร์บนโลกโซเชียล จัดขึ้นในวันที่ 19 มิ.ย. 2566 เป็นวันทำขวัญนาค วันที่ 20 มิ.ย. 2566 เป็นพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดบางปิ้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นงานบวชของตำรวจยศ ส.อ. มีการระบุในการ์ดว่า ภายในงานมีการแจกกำไลเศรษฐีรวยทรัพย์ 1,000 เส้น พร้อมกับนักร้องชื่อดัง และวงดนตรีสาวน้อยเพชรบ้านแพง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ