ข่าว

สหภาพคนทำงาน ยื่นหนังสือปลัดพม. คืนสถานภาพนักเรียนให้ 'หยก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหภาพคนทำงาน ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงพม. เพื่อให้คืนสถานภาพนักเรียน ให้กับ 'หยก' หลังถูกทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกหนังสือให้พ้นสถานะนักเรียน

สภาพคนทำงาน และเครือข่าย เดินทางมายื่นหนังสือ ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเรียกร้องการคืนสถานะนักเรียนให้กับ "หยก" เยาวชนอายุ 15 ปี 

สหภาพคนทำงาน ยื่นหนังสือปลัดพม. คืนสถานภาพนักเรียนให้ \'หยก\'

โดยตัวแทนจากเครือข่ายโมกหลวงริมน้ำ ได้อ่านแถลงการณ์ ใจความระบุว่า เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิในการเข้าถึงการศึกษาโดยถ้วนหน้าอย่างไม่มีเงื่อนไข เด็กและเยาวชนทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่อกฎระเบียบ ชุมชนและสังคม โดยจะต้องได้รับการรับฟังและคุ้มครอง โดยไม่ถูกจำกัด ริดรอน หรือควบคุม รวมทั้งไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุผลด้านความแตกต่างทางความคิด 

เด็กและเยาวชนมีสิทธิในการมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น และมีสิทธิในการตัดสินใจในกระบวนการที่เกี่ยวข้อง หรือส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและเยาวชน และที่สำคัญการดำเนินการใด ๆ ก็ตาม ให้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กและเยาวชนเป็นลำดับแรก

สำหรับกรณีของ "หยก" ทางเครือข่ายต้องการให้คืนสถานภาพนักเรียนของ "หยก"

มอบหนังสือปลัดพม.เรื่องคืนสถานภาพการศึกษาให้หยก

โดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจาก "หยก" เป็นนักเรียนของโรงเรียนอย่างถูกต้อง ทั้งดำเนินการสอบเข้า และชำระค่าเราเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ที่ผ่านมากลับถูกละเมิดสิทธิ ทั้งถูกผลักดันออกจากโรงเรียน อีกทั้งยังมีตำรวจกองร้อยน้ำหวาน และ สน.ประเวศ บุกรุกเข้าไปในโรงเรียน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากมี่โรงเรียนประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัย

เบื้องต้น การประชุมที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทางเครือข่ายมองว่า ไม่เป็นธรรมกับ "หยก" เนื่องจากไม่มีตัวแทนจากฝั่งหยก รวมถึงผู้ปกครองที่แท้จริงของหยก เดินทางเข้ามาร่วมประชุม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการจัดฉากการประชุม จะไม่ได้แนวทางแก้ไขที่แท้จริง

 

ด้านนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง ก่อนขึ้นไปประชุมกับหลายหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาสถานะทางการศึกษาให้กับ "หยก" ซึ่งวันนี้จะเป็นการประชุมเพื่อรับฟังปัญหาจากทางโรงเรียน รวมถึงสมาคมผู้ปกครองโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ตัวแทนผู้ปกครอง และทีมสหวิชาชีพ
 

โดยครั้งนี้ ยังไม่มีผู้ปกครองของ "หยก" เข้าร่วมการประชุม แต่ที่ประชุมจะรับฟังความคิดเห็นของหยก จากทีมสหวิชาชีพที่เคยส่งเข้าไปพูดคุย และหลังจากนี้ จะยังคงมีการประชุมครั้งต่อไปเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

 

สำหรับการประชุมวันนี้(20 มิ.ย. 2566) ไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพบรรยากาศก่อนการประชุม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ