ข่าว

จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ กำหนดวันที่ 1 เดือนซุ้ลฮิจยะห์ และวันอีฏิ้ลอัดฮา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศถึงชาวไทยมุสลิม กำหนดวันที่ 1 ของเดือนซุ้ลฮิจยะห์ และวันอีฏิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ขอให้พี่น้องมุสลิมปฏิบัติศาสนกิจโดยพร้อมเพียงกัน

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล  จุฬาราชมนตรี ลงนามในประกาศจุฬาราชมนตรีเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66  เรื่อง กําหนดวันที่ 1 ของเดือนซุลฮิจยะห์ และวันอีฎิลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444 โดยเนื้อหาระบุว่า 

 

ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกําาหนดวันที่ 1 ของเดือนซุลฮิจยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ในวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่า มีผู้เห็นดวงจันทร์

 

จึงประกาศว่า วันที่ 1 ของเดือนซุลฮิจยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ตรงกับ วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2566 และวันอีดิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444  ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล  จุฬาราชมนตรี

จึงขอให้พี่น้องมุสลิมทั่วประเทศได้ปฏิบัติศาสนกิจในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

 

จากนั้น นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้ออกสารจุฬาราชมนตรี ในโอกาสวันอีดิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444 (พ.ศ. 2566) ระบุว่า 

 

ข้าพเจ้าขอถือโอกาสในห้วงเวลาอันสําคัญวันอีดิ้ลอัดฮา วันที่พี่น้องมุสลิมทั่วโลก ต่างเปล่งเสียงแซ่ซ้องพระนามอันทรงเกรียงไกรของเอกองค์อัลลอฮ์พร้อมกับบรรดาผู้ประกอบพิธีฮัจย์ ณ มหานครมักกะห์ วันที่ทุกคนได้ร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจละหมาดอีฎิลอัดฮา วันที่ผู้มี ความพร้อมทางด้านทุนทรัพย์ได้เชือดสัตว์พลีทาน พร้อมมอบรอยยิ้มและความสุขให้แก่ผู้ด้อยกว่า

 

 

จึงขอให้ห้วงเวลาอันสําคัญนี้เป็นห้วงเวลาแห่งการให้และการเปลี่ยนแปลง โดยหวังการตอบรับและผลตอบแทนจากพระองค์ ขอให้ทุกคนได้แสดงความขอบคุณในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ด้วยการกล่าวตักบีร (อัลลอฮุอักบัร) กล่าวตะห์ล (ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์) และกล่าวตะห์มี้ด (อัลฮัมดุลิลลาห์) เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

 

ข้าพเจ้าขอให้วันอีดิ้ลอัดฮาเป็นวันเฉลิมฉลองและวันรื่นเริงตามครรลองแห่งอิสลาม เป็นวันที่นํารอยยิ้มและความสุขมาสู่สังคม พบปะกันฉันพี่น้อง ให้อภัยซึ่งกันและกัน ใช้โอกาส ในวันอีดเป็นสะพานเชื่อมต่อสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยเฉพาะในหมู่เครือญาติ อวยพรซึ่งกันและกัน

 

ส่งความปรารถาดีต่อกัน ให้วันอีดเป็นวันพิเศษ วันครอบครัว วันแห่งการสร้างกําลังใจในการก้าวเดิน ไปข้างหน้าด้วยความหวังในพระเมตตาของพระองค์ท่ามกลางความผันแปรต่าง ๆ ที่กําลังเกิดขึ้น ในสังสังคม ขอให้ทุกคนได้ยึดมั่นในหลักการศาสนา ปฏิบัติตัวให้อยู่ในครรลองแห่งคุณธรรมความดีตามคําสอนของอิสลาม

 

ข้าพเจ้าขอดุอาอ์จากเอกองค์อัลลอฮ์ โปรดอภิบาลประทานพรให้วันอีดิ้ลอัดฮา เป็นวันที่เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม การให้อภัยต่อกัน การเป็นผู้ให้ และเป็นวันแห่งภราดรภาพ วันที่ทุกคนได้ประสานกายประสานใจ ก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กับเพื่อนร่วมชาติในการสร้างเสริม ความสงบสุขในสังคมและปัจเจก เพื่อความร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาประเทศชาติของเราให้มี ความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศ

 

และวิงวอนขอพรจากพระองค์ได้โปรดอภิบาลให้พี่น้องมุสลิมและพี่น้องร่วมชาติทุกคนมีความสุขความจําเริญและมีสุขภาพลานามัยที่ดีตลอดไป

ประกาศจุฬาราชมนตรีเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66  เรื่อง กําหนดวันที่ 1 ของเดือนซุลฮิจยะห์ และวันอีฎิลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444

สารจุฬาราชมนตรี จากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล  ในโอกาสวันอีดิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1444 (พ.ศ. 2566)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ