ข่าว

'สมศักดิ์' ลบปรามาส 'โคล้านตัว' นโยบายตลก ทำได้จริง 'สุโขทัย' ผุดเพิ่ม 313 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' เผยผลงาน 'โคล้านตัว' ทำได้จริง ยกโมเดล 'สุโขทัย' ให้เกษตรกร 400 ตัว ปัจจุบันเพาะพันธุ์เพิ่ม 313 ตัว ยืนยันไม่ใช่นโยบายตลกอย่างที่หลายคนเคยมอง ขณะที่ 'ชาวเกษตรกร' ยันอีกเสียง สร้างรายได้จริง

โครงการ "โคล้านตัวต้นแบบ" เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นในพื้นที่ จ.สุโขทัย หลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เคยร่วมกับเอกชนมอบ "วัว" ให้ชาวบ้านเกษตรกรจำนวน 200 ครอบครัว วัวจำนวน 400 ตัว โดยได้เริ่มเลี้ยงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงเวลานี้ กว่า 3 ปี 8 เดือน มีลูกวัวแล้วทั้งสิ้น 313 ตัว เป็นตัวผู้ 146 ตัว ตัวเมีย 167 ตัว 

 

นายสมศักดิ์ ระบุถึงสาเหตุจำนวนลูกวัวอาจจะดูไม่มาก เนื่องจากผู้เลี้ยงไม่ได้รับวัวพร้อมกัน รายสุดท้ายที่ได้รับช่วงเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวริเริ่มมากว่า 20 ปี ตั้งแต่สมัยเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เวลานี้เป็นนโยบายหาเสียงของหลายพรรคการเมือง

 

"ผมเองมีความสุขเพราะสิ่งที่คิดไม่ได้หายไป เมื่อก่อนพูดกับใครมองว่าทำได้หรือ บางคนก็มองเป็นนโยบายตลก เวลานี้ต้องขอบคุณเกษตรกร ที่ทำให้เห็นว่าการเลี้ยงวัวนั้น มีรายได้ ทำได้จริง จากนี้ผมมองว่าภาครัฐต้องกลับมาทบทวนว่าจะทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ และผลักดันให้เป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพทางเลือกให้กับเกษตรกร" นายสมศักดิ์ กล่าว

'สมศักดิ์' ลบปรามาส 'โคล้านตัว' นโยบายตลก ทำได้จริง 'สุโขทัย' ผุดเพิ่ม 313 ตัว

โดยวันนี้นายสมศักดิ์ ร่วมประชุมกับ นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย (อบจ.) นายเขตพงศ์ กุลนาถศิริ รองนายก อบจ. นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ว่าที่ ส.ส.สุโขทัย เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายทวี เกตุขุนทด ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย และ นายทักษิณ นันทชัย ปศุสัตว์อำเภอศรีสำโรง เพื่อรับฟังปัญหาแนวทางในการเลี้ยงโค และแผนการพัฒนาต่างๆ พร้อมกับลงพื้นที่เยี่ยมสถานที่เลี้ยงวัวของชาวบ้านผู้ร่วมโครงการ อีก 4 จุด เริ่มจากการมีวัวเพียง 2 ตัว จนเวลานี้มีการขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก 1.นายสุเทพ บุญทวี  มีวัว 9 ตัว  2.นายศรันยู อินหล่อ มีวัว 8 ตัว 3.นายสยาม รุ่งไทย มีวัว 8 ตัว 4.นางสาวนุชนาถ คงเวทย์ มีวัว 7 ตัว 

 

นายสุเทพ เล่าว่า เมื่อก่อนตนได้เงินจากโครงการมา 30,000 บาท แล้วได้เพิ่มเงินส่วนตัวอีก 13,000 บาท รวมทุนเป็น 43,000 บาท เพื่อไปซื้อแม่วัวที่ตั้งท้องอยู่ จึงได้ลูกมาด้วย จากนั้นขยายพันธุ์ได้ตัวผู้จะนำไปขาย เพื่อนำเงินไปซื้อตัวเมีย จนเวลานี้ 3 ปีครึ่ง ตนมีวัวทั้งสิ้น 9 ตัว เป็นตัวเมีย 6 ตัวผู้ 3 คิดมูลค่าก็มีเงินกว่า 2 แสนบาท โครงการนี้ทำให้ตนและครอบครัวมีรายได้จากคนที่ไม่มี แต่เวลานี้ก็พอที่จะดูแลครอบครัวได้มากขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

โครงการโคล้านตัวต้นแบบ

โครงการโคล้านตัวต้นแบบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ